svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนร่วมมือตรึงราคาสินค้าต่อไปอีก 3 เดือน

10 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ให้ความร่วมมือตรึงราคาสินค้าต่อไปอีก 3 เดือนสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2558

อธิบดีกรมการค้าภายใน บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร บอกว่า สถานการณ์ราคาสินค้าส่วนใหญ่ยังทรงตัว ไม่พบการปรับขึ้นราคาแบบผิดปกติแต่อย่างใด โดยหมูเนื้อแดง ราคาทรงตัวเฉลี่ยกิโลกรัมละ 130 บาท และไข่ไก่ เบอร์ 3 ฟองละไม่ถึง 3 บาท

ซึ่งหากนำไปเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่าราคาจะถูกกว่า ส่วนราคาผักและผลไม้ ปรับขึ้นลงเพียงเล็กน้อยตามฤดูกาล ซึ่งหลังจากนี้ แนวโน้มราคาผักสด จะเริ่มปรับลดลงตาม เพราะในเดือนธันวาคม-มกราคม อากาศจะเย็นลง ทำให้ผลผลิตดีและเกิดการเน่าเสียยาก

โดยกรมการค้าภายใน ได้นำเครื่องชั่งที่ได้มาตรฐาน ตั้งจุดยังตลาดใหญ่ทุกพื้นที่ เพื่อให้ผู้บริโภคตรวจสอบหากไม่แน่ใจว่าได้สินค้าตามปริมาณที่ซื้อหรือไม่ รวมทั้งยังส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจเป็นรายวันด้วย
ส่วนภาพรวมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน หลังสิ้นสุดระยะเวลาตรึงราคาสินค้าสิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้ประกอบการ ให้ความร่วมมือตรึงราคาสินค้าออกไปอีก 3 เดือนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2558

เพื่อช่วยกระตุ้นให้ประชาชนออกมาจับจ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งแรงกดดันต่อต้นทุนการผลิตสินค้าลดลง จากราคาน้ำมัน ประกอบกับภาวะการแข่งขันสูง แต่ย้ำว่า ไม่ได้มีการปิดกั้น หากสินค้าตัวใดมีต้นทุนสูงขึ้นจริง สามารถยื่นเรื่องขอปรับราคาสินค้ามายังกรมการค้าภายในได้

logoline