svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่วย 10 ลูกเรือไทย ถูกหลอกไปทำประมงที่อินโดนีเซีย

10 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วยลูกเรือไทย ถูกหลอกไปทำงานประมงอินโดนีเซียอีก 10 คน ลูกเรือแฉ ถูกใช้งานเยี่ยงทาส และถูกทำร้าย จึงต้องหลบหนีออกมา

ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสมพงค์ สระแก้ว ผอ.มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานพร้อมเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นำตัวแรงงานไทยจำนวน 10 คนที่ถูกหลอกให้ไปทำงานเรือประมง ที่เกาะอัมบอน ประเทศอินโดนีเซีย และทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซียช่วยเหลือมา ได้ส่งกลับมาประเทศไทย โดยมีญาติรอรับเป็นจำนวนมาก เมื่อพบหน้ากันก็ต่างสวมกอดด้วยความชื่นมื่นมีการผูกข้อมือเรียกขวัญกำลังใจกันถ้วนหน้า

แรงงานที่ได้รับการช่วยเหลือมีดังนี้ คือ 1. นายทินกร กมลศิลป์ อายุ 21 ปี 2.นายนิกร ลิวิลัย อายุ 27 ปี 3.นายสันติ แปลงดี อายุ 34ปี 4.นายยุทธนา คงสิทธิ์ อายุ 36 ปี 5.นายสมพร แสงมณี อายุ 38 ปี 6.นายคำแหง สาสี อายุ 31 ปี 7.นายพิทยา สุขเกษม อายุ 23 ปี 8.นายเหมราช เย็นใจ อายุ 46 ปี 9.นายพนม พันธ์นกแต้ อายุ 41 ปี และ 10.นายวัด (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี

นายสมพงค์กล่าวว่า การช่วยเหลือดังกล่าวเป็นครั้งที่ 4 มีแรงงานที่ถูกช่วยเหลือกลับมาได้รวมครั้งนี้จำนวน 28 คน โดยส่วนใหญ่จะถูกหลอกไปทำงานลงเรือ ได้รับความลำบาก ซึ่งยังมีแรงงานที่ถูกหลอกไปทำงานยังเหลืออีก 100-200 คนที่ยังดำเนินการช่วยเหลือให้กลับมาประเทศไทยอยู่

นายวันชัย แซ่เตีย อายุ 23 ปี บอกว่า เคยทำงานประมงที่มหาชัย จ.สมุทรสาคร และมีคนชวนไปขับเรือที่ประเทศอินเดีย แต่พอมาถึงปรากฏว่าเป็นประเทศอินโดนีเซีย ก็เลยต้องขับเรือ ได้ค่าแรง 5 ล้านรูเปีย เป็นเงินไทยเพียง 15,000 บาท ซึ่งบนเรือเห็นการทำร้ายร่างกายลูกเรือที่มีทั้งไทย ทั้งพม่า กัมพูชา จนรู้สึกทนไม่ไหว จึงฉวยโอกาสเมื่อเรือขึ้นฝั่งจอดท่า ก็เลยหลบหนีไปพบ ตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซียประสานสถานทูตไทยให้การช่วยเหลือกลับมาได้

logoline