svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พ่อท่านเอื้อม กตปุญโญ ...ละสังขาร ด้วยอายุ 108 ปี

10 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อท่านเอื้อม กตปุญโญ พระเถราจารย์อายุกว่า 108 ปี วัดบางเนียง อ.เชียรใหญ่ ละสังขารแล้วที่โรงพยาบาลชุมพร สำหรับประวัติพ่อท่านเอื้อม นั้นปูมเดิมคือ เสือเอื้อม เสือรุ่นเดียวกับเสือฝ้าย เสือใบ เสือมเหศวร ที่ถูก พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ปราบเมื่อหลายสิบปีก่อน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทาง รพ.ชุมพร ว่าได้มีพระเกจิดังมรณภาพที่โรงพยาบาล จึงได้เดินทางไปตึกสงวห์อาพาศ อาครหลวงปู่สงค์ จันทสโร ห้อง103 พบชาวบ้านและศิษย์วัดยืนจับกลุ่มคุยถึงสาเหตุการมรรภาพของพระดังอย่างสงบ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเฝ้า 1 นาย เมื่อสอบถามปรากฏว่า เป็นพ่อท่านเอื้อม กตปุญโญ วัดคลองเดา วังไผ่ นอนมรณภาพบนเตียงคนไข้

จากการสอบถามข้อมูลทราบว่า พ่อท่านเอื้อม ได้เข้ามารักษาโรคชรา หลังไม่สบายแบบคนสูงอายุ ไข้หวัด และไอ โดยเข้ารับการรักษาอยู่ตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย.โดยแพทย์รักษาด้วยการให้ยา พร้อมทั้งให้น้ำเกลือมาตลอด กระทั่งได้มาละสังขารอย่างสงบเมื่อเวลา 13.39 น.ของวันที่ 9 ธ.ค. ชึ่งเป็นที่เสียใจของลูกศิษย์อย่างมาก

ประวัติโดยย่อ พ่อท่านเอื้อม พระเกจิอาจารย์จอมขมังเวท แห่งลุ่มน้ำปากพนัง เจ้าอาวาสวัดสุวรรณจัตตุพลปันนาราม (วัดบางเนียน)ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ถือกำเนิด ณ บ้านเลขที่ 68 หมู่ที่ 12 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ปีระกา เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2449 นับถึงปัจจุบันสิริอายุ 108 ปี หลังจบการศึกษาเบื้องต้นที่โรงเรียนใกล้บ้านแล้ว ประกอบอาชีพทำนาช่วยเหลือครอบครัว

พ่อท่านเอื้อม อุปสมบทเมื่ออายุ 65 ปี เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2514 เวลา 13.45 น. ณ พัทธสีมา วัดปากเชียร อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช โดยมีพระครูถาวรบุญรัต เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมานิต มานิโต เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายา "กตปุญโญ"

ตามประวัติพ่อท่านเอื้อม ก่อนอุปสมบทท่านเคยเป็นเสือเก่ามาก่อน และได้เคยปะทะกับท่าน พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ต่างคนต่างมีวิชาสายสำนักเขาอ้อเหมือนกัน จนในที่สุดทั้งสองกลับมาคบหาเป็นสหายกัน ต่อมาท่าน พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ได้แนะนำให้ท่านไปบวชกับพ่อท่านคล้าย วัดจันดี แต่หลวงพ่อคล้ายท่านชราภาพมากแล้ว จึงแนะนำให้ไปบวชกับพระรูปอื่น ก่อนบวชท่านได้บอกว่า ถ้าบวชกับพระรูปไหนจะไปสึกกับพระรูปนั้น ในที่สุดท่านก็ได้อุปสมบทกับพระครูถาวรบุญรัต ในเวลาต่อมาท่านพระครูถาวรบุญรัตได้มรณภาพลง พ่อท่านเอื้อมจึงลาสิกขาไม่ได้ตั้งแต่นั้นมาจวบจนปัจจุบัน

logoline