svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พนักงานหยุดงานประท้วงขอโบนัส 4 เดือน

10 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่จังหวัดปราจีนบุรี พนักงานในโรงงานอุตสาหกรรม 304 สองแห่ง ผละงานประท้วงขอปรับโบนัสเช้าจรดยันเที่ยงคืน ส่งท้ายปลายปี หลังที่ทางบริษัทขอลดเนื่องจากประสพภาวะขาดทุน ขณะที่สองฝ่ายส่งตัวแทนเข้าเจรจาคาดยืดเยื้อ

เมื่อเวลา 0.20 น.วันนี้ 10 ธ.ค.57 พนักงานโรงงานอุตสาหกรรม สองแห่งในนิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ผละงานประท้วงในปลายปีนี้ ไม่พอใจผู้บริหารตัดเงินโบนัสลง จนเกิดการ นัดหยุดงาน ตั้งช่วงสายวันนี้จรดยันดึกเที่ยงคืน

ทั้งนี้ มีพนักงานโรงงานซันชาย ซึ่งเป็นโรงงานผลิตหัวเชื้อน้ำส้มกว่าหนึ่งร้อยคน จากพนักงานทั้งหมดสี่ร้อยกว่าไม่ยอมเข้าทำงานตามปกติ หลังทราบว่าทางผู้บริหารซึ่งเป็นชาวจีน ได้ปรับลดเงินโบนัสจากสองเดือน เหลือ 1.6 เดือน และยังมีการแบ่งจ่าย ซึ่งสร้างความไม่พอใจ จึงมีการหยุดงาน พร้อมมีการตั้งเต๊นท์ร้องรำทำเพลง ทั้งมีการขัดขวางพนักงานบางคนที่ไม่ทราบเรื่อง และจะเข้าไปทำงานตามปกติ

สุดท้ายหลังมีการส่งตัวแทนข้าเจรจา โดยมีทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี เข้าพูดคุยจนทางผู้บริหารยอมจ่ายโบนัสให้เท่าปีที่ผ่านมา คือ 2 เดือนแต่ขอจ่ายให้สองครั้งคือ สิ้นเดือนธันวาคม 57 และอีกงวดคือสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เนื่องจากทางบริษัทอยู่ในระหว่างการก่อสร้างขยายการผลิต พนักงานส่วนหนึ่งที่ออกมาประท้วงจึงไม่พอใจและคงปักหลักประท้วงต่อ

ขณะที่อีกแห่ง บริษัท ยาโน่ อีเล็คทริก (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ถ่ายภาพ และแผงวงจรอีเล็กทรอนิกส์ เริ่มมีการรวมตัวของพนักงานตั้งแต่ช่วงกลางวันจนกระทั่งค่ำที่ผ่านมา ขณะที่พนักงานกะกลางวัน จะออกกะสลับกับ กะกลางคืน(ดึก) ได้เกิดการผละงานประท้วงผู้บริหารที่จะมีการปรับลดโบนัสลงเหลือ 3 เดือน จากที่เคยได้รับ 4 เดือน

โดยอ้างเหตุผล บริษัทตกอยู่ในสถานะขาดทุนสินค้าส่งออกไม่ได้โดยไม่ได้ทำความเข้าใจกับพนักงาน จึงมีการผละงานของพนักงานทั้งสองกะ กว่า 800 คน จนทางโรงงานต้องสั่งหยุดการเดินการผลิต พร้อมเจรจากับตัวแทนพนักงาน โดยมี ส่วนราชการทั้ง ฝ่ายปกครองอ.ศรีมหาโพธิ และ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ปราจีนบุรี วิ่งวุ่น เข้าไปเป็นสักขีพยานในการเจรจา เบื้องต้นทางโรงงานขอเพิ่มให้เป็น 3.6 แต่ทางพนักงานไม่ยอมขอเป็นเท่าเดิมคือ 4 เดือน และไม่ต้องจัดเลี้ยงปีใหม่ ซึ่งล่าสุดการเจรจายังไม่บรรลุผล

โดยทางพนักงานที่ผละงานต่างจับกลุ่มอยู่ด้านหน้าเพื่อรอคำตอบ ขณะที่บางส่วนอาศัยสนามหน้าโรงงานนั่งจับกลุ่มพูดคุย พร้อมกับพนักงานกะกลางคืน ที่อยู่ด้านนอก ต่างโห่ร้องปรบมือเชียร์ให้กำลังใจแกนนำที่เข้าไปเจรจา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการเจรจาที่ยืดเยื้อเนื่องจากทางผู้บริหารยังคงยืนกราน 3.6 เท่าเดิม

ซึ่งตลอดเวลามีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี คอยดูแลรักษาความปลอดภัยเนื่องจากมีพนักงานบางกลุ่มตั้งวงดื่มสุรา จนเวลาผ่านไปนานหลาย ชั่วโมง ในที่สุดการเจรจาเป็นผลสำเร็จโดยทางบริษัทยอมจ่ายให้ตจามที่พนักงานร้องขอ หลังจากนั้นพนักงานต่างแยกย้ายกลับ

logoline