svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

สีสันวิถีชีวิตการเล่นของเด็กๆ ในชุมชนชาวเลบ้านเก้าเส้ง สงขลา

09 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - สีสันวิถีชีวิตการเล่นของเด็กๆในชุมชนชาวเลบ้านเก้าเส้ง อ.เมืองสงขลา หนึ่งในชุมชนชาวเลเก่าแก่ของจ.สงขลา ใช้โฟมเล่นกระดานโต้คลื่นอย่างสนุกสนาน

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เด็กๆในชุมชนชาวเลบ้านเก้าเส้ง อ.เมือง จ.สงขลา มีวิถีชีวิตและการเล่นที่แตกต่างจากเด็กทั่วๆไป ด้วยวิถีชีวิตลูกชาวเล ที่อาศัยอยู่ริมทะเล ในช่วงเวลาว่างจึงรวมกลุ่มกันมาเล่นน้ำทะเล โดยเฉพาะการเล่นกระดานโต้คลื่น โดยใช้โฟมซึ่งเป็นเศษวัสดุเหลือใช้ มาใช้เล่นกระดานโต้คลื่น บางคนขึ้นไปนั่งบนโฟมและบางคนก็ใช้วิธีนอนเกาะโฟม โต้กับคลื่นที่ซัดเข้าสู่ชายหาดอย่างสนุกสนาน และบางคนก็แก้ผ้าเล่นกระดานโต้คลื่นตามความไร้เดียงสาของเด็ก
อย่างไรก็ตาม การเล่นกระดานโต้คลื่นของเด็กๆ ค่อนข้างชำนาญ ไม่ว่าคลื่นจะลูกเล็กลูกใหญ่ก็ยากที่จะตกจากโฟม ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของเด็กๆชาวเลชุมชนเก้าเส้งทุกรุ่น ที่ใช้ชีวิตอยู่คู่กับท้องทะเลและเมื่อโตขึ้นหากไม่ไปประกอบอาชีพอื่นก็จะสืบทอดอาชีพชาวประมงพื้นบ้านจากครอบครัว ซึ่งชุมชนชาวเลเก้าเส้งเป็นหนึ่งในชุมชนชาวเลเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจ.สงขลา ที่ปัจจุบันยังคงใช้เรือกอและหรือเรือหางยาวในการทำการประมงพื้นบ้านออกจับสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลจังหวัดสงขลา

สีสันวิถีชีวิตการเล่นของเด็กๆ ในชุมชนชาวเลบ้านเก้าเส้ง สงขลา

สีสันวิถีชีวิตการเล่นของเด็กๆ ในชุมชนชาวเลบ้านเก้าเส้ง สงขลา

logoline