svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ลุยจัดระเบียบหาบเร่"คลองถม" อนุญาตให้ขายถึงสิ้นปี 57

08 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 ธ.ค. -- กทม.ลุยจัดระเบียบหาบเร่"คลองถม" อนุญาตให้ขายถึงสิ้นปี 57 ยันเตรียมพื้นที่รองรับผู้ค้า 2 พันรายแล้ว

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุมหารือการจัดระเบียบแผงค้าหาบเร่ บริเวณย่านคลองถม ร่วมกับพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) และ พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รองผบช.น.

นายวัลลภ กล่าวว่า พื้นที่ย่านคลองถมเป็นพื้นที่ที่มีผู้ค้าหาบเร่จำนวนมาก ตั้งวางแผงค้าเต็มพื้นที่ทางเท้า และบนพื้นผิวการจราจรทำให้เสียช่องจราจรไปกว่า 2-3 ช่อง และกระทบต่อประชาชน ทั้งผู้ที่สัญจรไปมาบนท้องถนน บนทางเท้า อีกทั้งยังส่งผลต่อการสัญจรของรถพยาบาล และรถที่จะเข้าสู่โรงพยาบาลกลางอีกด้วย อีกทั้งบริเวณดังกล่าว กลายเป็นแหล่งมั่วสุม มีการค้าขายสินค้าผิดกฎหมายจำนวนมาก กทม.จึงต้องเร่งจัดระเบียบเพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้แก่ประชาชนส่วนใหญ่

ด้านพล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า จากการสำรวจจำนวนผู้ค้าย่านคลองถมพบว่า ตั้งแต่ถนนหลวง ถนนวรจักร ถนนเจริญกรุง ถนนเสือป่า ถนนพลับพลาไชย ถนนมหาจักร ถนนยมราชสุขุม ถนนศรีธรรมาธิราช และถนนเจ้าคำรพ มีผู้ค้าทั้งสิ้นรวมกว่า 2,000 ราย ซึ่งมีทั้งในส่วนที่เป็นร้านค้าในตึกแถว และหาบเร่แผงลอยบนทางเท้า ซึ่งกทม.ได้ร่วมกับบช.น.กำหนดแนวทางการจัดระเบียบพื้นที่ย่านคลองถม โดยจะไม่ให้ผู้ค้าหาบเร่ตั้งวางแผงค้าบนทางเท้าอย่างเด็ดขาดตลอดทั้งวัน ส่วนที่เป็นร้านค้าในตึกแถว อาคารพาณิชย์ จะต้องไม่มีการต่อเติมร้านค้าล้ำเข้ามาในบริเวณทางเท้าอย่างเด็ดขาด ซึ่งกทม.ได้กำหนดให้ผู้ค้า สามารถขายสินค้าได้ถึงแค่สิ้นปี 2557 นี้เท่านั้น

"หลังจากปีใหม่ ย่านคลองถมจะต้องปราศจากแผงค้าผิดกฎหมาย รุกล้ำทางเท้า แต่กทม.ได้จัดเตรียมพื้นที่รองรับผู้ค้าย่านคลองถม โดยประสานกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อรองรับผู้ค้า อาทิ ตลาดสายใต้เก่า ตลาดสนามหลวง 2 ตลาดจตุจักร 2 เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอต่อจำนวนผู้ค้าทั้งหมดแน่นอน"พล.ต.ต.วิชัย กล่าว

ขณะที่พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า ย่านคลองถมเป็นจุดที่มีการจราจรติดขัดอย่างหนัก เนื่องจากกลุ่มผู้ค้าได้ตั้งวางแผงค้ากินพื้นผิวการจราจรไปจำนวนมาก การจัดระเบียบพื้นที่จะช่วยให้รถสามารถสัญจรได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะร่วมระดมกำลัง ในการจัดระเบียบพื้นที่ และจะจัดการกลุ่มมาเฟีย หรือผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ดังกล่าว ตามกฎหมายอย่างเต็มที่อีกด้วย

logoline