svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ฮือฮา พระพุทธรูปปางพยาบาล อุ้มภิกษุอาพาธ

08 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2557 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่วัดน้ำริดเหนือ ตำบลน้ำริด อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ มี พระพุทธรูปลักษณะพิสดารไม่เหมือนกับพระพุทธรูป ตามวัดต่างๆ สร้างความประหลาดใจต่อผู้พบเห็นและในแต่ละวันมีชาวบ้านทั้งในและต่างพื้นที่ เดินทางมากราบไหว้อย่างต่อเนื่อง จึงเข้าไปตรวจสอบพบประชาชน พุทธศาสนิกชนชาย-หญิงจำนวนหนึ่งสวมเสื้อสีขาวจัดเตรียมอาหารคาว หวาน เพื่อถวายภัตตาหารพระสงฆ์ 5 รูปภายในหอสวดมนต์ ของวัดดังกล่าว ภายในหอสวดมนต์ มีพระพุทธรูปลักษณะแปลกตา เป็นพระประธาน ไม่เหมือนวัดหรือสำนักสงฆ์อื่นๆ คือ พระพุทธรูปสูงประมาณ  2 เมตร อยู่ในท่านั่งเข่าขวาตั้งชัน ไว้ผมมวย มีใบหน้าเต็มไปด้วยความโอบอ้อมอารี ที่หน้าตักมีรูปปั้นคล้ายพระสงฆ์นอนอาพาธอยู่ โดยแขนขวาประคองพระสงฆ์ ส่วนมือซ้ายประสานมือของพระสงฆ์รูปดังกล่าว พระพักตร์เพ่งมองยังพระสงฆ์ด้วยความเมตตา
พระอธิการจรัญ สันตมโน เจ้าอาวาสวัดน้ำริดเหนือ กล่าวว่า พระพุทธรูปที่มีลักษณะแปลกตานี้เรียกว่า พระพุทธรูปปางพยาบาล  เป็นพระพุทธรูป 1 ใน 80 ปางตามพุทธประวัติ แต่วัดส่วนใหญ่ไม่สร้างขึ้น ญาติโยมที่พบเห็นจึงคิดว่าเป็นความแปลกประหลาด สืบเนื่องมาจากเมื่อ 46 ปีที่ผ่านมา นายประสิทธิ์  เอี่ยมงิ้วงาม ปัจจุบันคือมัคนายกของวัด ช่วงบวชเรียน ได้ล้มป่วยขณะเดินทางอบรมธรรม ที่สำนักสงฆ์จิตตภาวัน ปัจจุบันเป็นจิตตภาวันมหาวิทยาลัย จังหวัดชลบุรีและที่สำนักสงฆ์จิตตภาวัน มีพระพุทธรูปปางพยาบาล จึงได้ตั้งจิตอธิฐานขอให้ตัวเองหายจากอาการป่วย และคำขอก็เป็นจริง ปี 2514 นายประสิทธิ์ ซึ่งมีความรู้และชำนาญด้านงานช่าง การปั้นต่างๆ จึงได้ลงมือสร้างพระพุทธรูปปางพยาบาล ขึ้นอีก 1 องค์ ด้วยความตั้งใจจะนำไปมอบให้กับโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้
ใช้เวลาเพียง 4 วันสร้างเสร็จ จากนั้นได้ระดมกำลังคนเพื่อยกพระพุทธรูปปางพยาบาลไปที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ แต่ไม่สามารถยกขึ้นได้ ตลอด 43 ปีพระพุทธรูปปางพยาบาลจึงประดิษฐานที่หอสวดมนต์ของวัดน้ำริดเหนือ โดยโยมประสิทธิ์ หลังหายป่วย ได้สึก แต่ก็ยังขออยู่ที่วัด เพื่อดูแลพัฒนาวัดน้ำริดเหนือมาจนถึงปัจจุบันอายุ 68 ปียังสุขภาพแข็งแรง"เจ้าอาวาสวัดน้ำริดเหนือกล่าว 
พระอธิการจรัญ กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วก่อนจะบวชเรียน สมัยยังวัยรุ่นถูกรถชนทำให้ขาข้างขวาหัก 4ท่อน ตั้งแต่ช่วงหน้าแข้งจนถึงสะโพก เดินไม่ได้ โยมพ่อโยมแม่ พารักษาตัวถึงกรุงเทพฯ ต่างสิ้นหวัง สุดท้ายมาบวชเรียนวัดน้ำริดเหนือ ตนพบกับพระพุทธรูป ปางพยาบาล จึงขอพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หากหายจะรับใช้และพัฒนาวัดแห่งนี้ ปัจจุบันตนเดินได้เหมือนคนปกติ ไม่ต้องไปหาหมออีกเลย จากนั้นขอบวชเรียนอยู่ที่วัด แม้จะเป็นเจ้าอาวาสวัดแล้ว ก็ไม่ลืมกิจของสงฆ์ และพัฒนาวัด ให้ญาติโยมเข้าวัดแล้วเกิดความสุขกายสบายใจ บริเวณสะอาด ร่มเย็น ต้อนรับคนทุกเชื่อชาติศาสนา นอกจากที่หอสวดมนต์จะมีพระพุทธรูปปางพยาบาลแล้ว บริเวณวัดโยมประสิทธิ์ ยังปั้นพระพิฆเนตร พระสังขจาย และพระพุทธรูปปางอื่นๆ ให้ได้สักการบูชาอีกด้วย
ทุกวันนี้มีชาวบ้านจากต่างถิ่นทราบข่าว จึงเดินทางมากราบไหว้ขอพรให้หายจากโรคร้ายอยู่ตลอด เมื่อหายแล้วจะนำพระพุทธรูปปางประจำวันเกิดหรือผ้าไตรจีวรมาถวายเป็นพุทธบูชา เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่อยากให้หลงงมงาย  จะทำอะไรก็แล้วแต่ หากมีจิตใจแน่วแน่และกำลังใจดี จิตใจและกำลังใจที่เข้มแข็งนั้น จะเป็นส่วนช่วยทำให้อาการเจ็บไข้ได้ป่วยหายไวขึ้นเจ้าอาวาสกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังถวายภัตตาหาร นายประสิทธิ์ เอี่ยมงิ้วงาม อายุ 68 ปี มัคทายกวัด ได้ให้คำแนะนำและจัดให้ประชาชนเข้ากราบไหว้พระพุทธรูปดังกล่าว ซึ่งต้องสวมเสื้อสีขาว ส่วนใหญ่นำพระพุทธรูปประจำวันและจีวร มากราบไหว้พระประธานปางพยาบาลหรือพระพุทธรูปปางพยาบาลภิกษุอาพาต โดยตั้งจิตอธิฐานและขอพรให้หายจากโรคร้าย อาทิ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาตและโรคทั่วไปที่ชาวบ้านเป็น เมื่อหายแล้วก็จะนำเอาพระประจำวันเกิด ขนาดหน้าตักกว้าง 9  นิ้ว 5 นิ้ว 3 นิ้ว หรือผ้าไตรจีวรพระ หรือทั้ง 2 อย่างมาถวายให้กับพระประธานปางพยาบาลที่บริเวณหน้าโต๊ะหมู่บูชาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องด้วยมีชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดใกล้เคียงที่เคยป่วยเป็นโรคร้าย เมื่อได้กราบไหว้และขอพรแล้วหาย หลายคนต่างเชื่อว่าเป็นเพราะความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูปางพยาบาลช่วยรักษาให้โรคร้ายหายขาดได้

logoline