svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ทึ่งเด็กพิเศษ วาดรูป "ในหลวง" ติดรอบบ้าน เพื่อถวายพระพร

05 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กพิเศษออทิสติกอายุ 16 ปี พัฒนาการเด็กประถมติดตามข่าวราชสำนักมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ วาดรูปในหลวงและราชวงศ์ ติดรอบบ้าน ชอบอ่านพระบรมราโชวาททุกปีจะตั้งใจจัดซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์และเตรียมสมุดให้ญาติๆร่วมถวายพระพรชาวบ้านบางคนมาร่วมถวายพระพรเห็นเป็นเด็กมีความตั้งใจ

ที่บ้านเลขที่ 13 หมู่ 6 บ้านหนองแต้ ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น นายหรรษา และนางจำลอง เอกลาภ พ่อแม่ของนายภูดินันท์ เอกลาภ หรือน้องลีโอ อายุ 16 ปี ได้ช่วยกันจัดสถานที่โดยเฉพาะซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ตั้งอยู่หน้าบ้าน และแคร่สำหรับลงนามถวายพระพร ภายในบริเวณบ้าน นอกจากนี้ยังมีข้าราชการครูซึ่งเพิ่งกลับจากร่วมพิธีถวายพระพรที่อำเภออุบลรัตน์ ได้มาร่วมลงนามถวายพระพรด้วยโดยน้องลีโอได้ทำความเคารพแล้วถวายพระพรพร้อมกับขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายพระประชวร

น้องลีโอและพ่อแม่ได้นำผู้สื่อข่าวขึ้นไปบนบ้าน ซึ่งมีรูปวาดเหมือนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กระดาษสีเหลือซีดติดร้อยเชือกติดผนังบ้าน ที่น้องลีโอวาดเองและติดไว้นานหลายปี และนำเอารูปวาดที่สะสมไว้มาให้ดูจำนวนมากด้วยความภาคภูมิใจ โดยน้องลีโอบอกว่ารักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันนี้ตั้งใจจะดูการถ่ายทอดสด แต่มีประกาศออกมาว่าทรงพระประชวร จึงไม่ได้ดู แต่ก็จะติดตามข่าวพระราชสำนักตลอดทั้งวัน และจะยังคงทำพิธีจุดเทียนถวายพระพรในตอนเย็นเช่นเคย

นายหรรษา ผู้เป็นพ่อ เล่าให้ฟังว่า น้องลีโอแม้จะเป็นเด็กพิเศษ อายุ 16 ปี พัฒนาการด้านสมองหรือไอคิวต่ำมาก โดยล่าสุดไปวัดไอคิวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ระดับพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์เท่ากับเด็กประถมชั้นที่ 1 ด้านเหตุผลเท่ากับเด็ดชั้น ป.4 ส่วนการเขียนอ่านภาษาไทยนั้นอยู่ในระดับ ป.6

แต่เนื่องจากเป็นคนที่มีความตั้งใจชอบดูข่าวราชสำนักมาตั้งแต่เด็ก จึงรักพระเจ้าอยู่หัวมาก เริ่มวาดรูปในหลวงตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และวาดมาตลอดเมื่อว่างจากภารกิจประจำ ถือว่าเป็นงานอดิเรกจะไม่เคยวาดรูปอย่างอื่นเลย สามารถอยู่ร่วมกับคนได้ โดยไปเรียนหนังสือระดับชั้น มัธยมปีที่ 4 ร่วมกับนักเรียนปกติที่โรงเรียนอุบลรัตน์วิทยาคม และอ่านหนังสือชัดถ้อยชัดคำมาก

ทั้งพ่อและแม่ให้เวลากับการเอาใจใส่ สิ่งใดที่ลีโอต้องการก็จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะส่วนใหญ่สิ่งที่น้องลีโอต้องการจะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับในหลวง ราชินี และยังมีกิจกรรมประกวดอ่านข่าว ร้องเพลง เพราะชอบดูข่าวเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งติดดูมากที่สุดคือรายการข่าวของกนกและธีระ ของช่องเนชั่น และบางทีก็จะเปิดดูข่าวช่องอื่นๆ ด้วย

โดยเฉพาะข่าวในพระราชสำนัก และหลายปีที่ผ่านมาพอใกล้ถึงวันพ่อก็จะเตรียมวาดรูปในหลวงเพื่อจัดทำซุ้ม และติดรอบบ้าน โดยวาดรูปจากภาพปฏิทิน แต่ปีนี้เห็นว่าพัฒนาการด้านวาดรูปไม่ดีขึ้น จึงให้ใช้ภาพจากคอมพิวเตอร์แทนและปีนี้มีความพิเศษเพิ่มขึ้น น้องลีโอได้ขอให้ปริ้นพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่ออ่านทุกวันก่อนไปโรงเรียน ติดต่อกัน 2 สัปดาห์ก่อนถึงวันพ่อ

ด้านนางจำลอง ผู้เป็นแม่บอกว่า ตัวเองได้ลางานประจำเพื่อมาดูแลน้องลีโอได้ 10 ปีแล้วเพื่อจะได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งไม่ผิดหวัง น้องลีโอแม้จะเป็นเด็กป่วยออทิสติกแต่ไม่เคยสร้างความลำบากใจให้กับพ่อแม่ ปลื้มใจมากที่น้องลีโอได้ดูภาพข่าวเก่าที่ในหลวงทรงเดินประคองสมเด็จย่า น้องลีโอบอกว่าในหลวงทรงดีเหลืออยากจะดูแลแม่ยามป่วยแบบนี้และก็ทำจริงเมื่อแม่ป่วย

logoline