svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ไพบูลย์" สั่งรื้อคดีสำแดงเท็จไม้สัก 200 ล้าน โยง "ธาริต" สั่งมิชอบ

05 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม สั่งรื้อสำนวนคดี สำแดงเท็จนำเข้าไม้สัก 200 ล้าน พบ 5 ประเด็น โยงอดีตอธิบดีดีเอสไอ ส่อใช้ดุลพินิจไม่ชอบ ชงอธิบดีดีเอสไอสอบสวนใหม่ เพื่อส่งอัยการสั่งคดี

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เปิดเผยว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการใช้ดุลพินิจสั่งคดีโดยมิชอบของ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตามที่นายปิยะชาติ อำนวยเวช ได้เข้าร้องขอความเป็นธรรม ให้ตรวจสอบ การสั่งไม่ฟ้องคดี บริษัทอันตน จำกัด นำเข้าไม้สักแปรรูปจากพม่า มูลค่า 204 ล้านบาท โดยหลีกเลี่ยงกฎหมาย เหตุเกิดเมื่อปี 2553

พ.ต.อ.ดุษฎี บอกว่า เรื่องนี้ ปลัดกระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้ตนตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงแม้อัยการจะมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องผู้ต้องหาไปแล้ว แต่หากตรวจสอบพบความผิดปกติ ในการใช้ดุลยพินิจสั่งคดีของอดีตอธิบดีดีเอสไอ หรือปรากฏพยานหลักฐานใหม่ ก็สามารถรื้อฟื้นคดีขึ้นสอบสวนใหม่ได้

มีรายงานจากกระทรวงยุติธรรมว่า คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง พบความผิดปกติ 5 ประเด็น ในการสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ ของอดีตอธิบดีดีเอสไอ นายธาริต เพ็งดิต ได้แก่ มีความเห็นว่าผู้ต้องหาขาดเจตนาในการกระทำความผิด เร่งรัดคืนไม้ของกลาง กรณีสั่งไม่ฟ้อง ได้อ้างอนุสัญญาบาเซโลนา เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ใช้หลักฐานการอนุญาตส่งออกไม้จากพม่าไปยังประเทศลาว ซึ่งไม่มีพื้นที่ติดทะเลโยกย้ายทีมพนักงานสอบสวน 4 นาย ที่เข้าตรวจค้น ยึดไม้ของกลาง ทำให้ถูกเอกชนฟ้องเรียกค่าเสียหาย 40 ล้าน

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดี รองปลัดกระทรวงยุติธรรม จะเสนอให้ปลัด ส่งเรื่องไปยัง นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ สั่งการให้พนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานในคดีใหม่อีกครั้ง โดยไม่ต้องเสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณา เนื่องจากเป็นคดีพิเศษเดิมอยู่แล้ว พร้อมทั้งจะเสนอคืนตำแหน่งให้นายชาติชายและพนักงานสอบสวนอื่นๆ ที่ถูกโยกย้ายจากการทำคดีนี้ด้วย

logoline