svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มท.1 ขู่ฟัน ขรก.ทุจริตจ่ายเงินชาวนา

04 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในการประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกลไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.)ทั่วประเทศในวันนี้

จะได้กำชับใน 2 เรื่อง คือ การหาตลาดให้เกษตรกร เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วง จึงจะขอให้ ผวจ.จัดหาตลาดขายผลผลิตทางการเกษตรให้เกษตรกร เรื่องที่สองคือการดูแลไม่ให้เกิดความสูญเสียจากการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเรื่องนี้จะทำตามแผนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย (ปภ.) นอกจากนี้จะมีการกำชับให้ ผวจ.ดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รมว.มหาดไทย ยังกล่าวถึงกรณีสมาพันธ์ปลัดอำเภอ ปลัดจังหวัดแห่งประเทศไทย จะออกเคลื่อนไหวคัดค้านข้อเสนอให้ยุบการปกครองท้องถิ่นของกลุ่ม กปปส.ที่จะเสนอต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า เรื่องการปฏิรูปให้เขาพูดกันไปจนจบเป็นข้อยุติ ขณะนี้เป็นการเสนอความเห็น ตนไม่ต้องการไปเสนอความเห็นให้เป็นปัญหา อย่างไรก็ตามการเสนอต้องมีหลักการและเป็นเหตุเป็นผล
เมื่อถามถึงกรณีมีรายงานของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ถึงการจ่ายเงินตามมาตรการช่วยเหลือชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท ที่เมื่อมีการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตเฉลี่ยจังหวัดละ 3-4 ราย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การจ่ายเงินทั่วประเทศครอบคลุม 3 ล้านครอบครัว ซึ่งเราได้ทำกลไกไว้เป็นอย่างดี การจ่ายมีข้อมูลครัวเรือน ถ้าผิดพลาดตรงไหนจะมีความผิดตามกฎหมายทันที ถ้าเป็นข้าราชการต้องไล่ออก หากมีการทุจริตต้องรับโทษ แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานเข้ามา ถ้าตรรวจเจอให้แจ้งมา เราจะดำเนินคดี ทราบว่าทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) สตง. และกรรมการของจังหวัดติดตามอยู่ต้องดูให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะมีความผิด

logoline