svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐเดินหน้า เร่งผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล

04 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเตรียมแก้ไขกฎหมาย 6 ฉบับ เพื่อขับเคลื่อนดิจิตอลอีโคโนมี พร้อมตั้งคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล และปรับกระทรวงไอซีทีเป็นกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมประสานนโยบายการทำงานเศรษฐกิจดิจิตอล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดสัมมนาโพสต์ทูเดย์ ฟอรั่ม เศรษฐกิจดิจิตอลพลิกโฉมประเทศไทย ว่า ประเทศไทยติดกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง อย่างไรก็ตาม หลังจากรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ 6 เดือน ทิศทางเศรษฐกิจและการเมืองปรับตัวดีขึ้น พร้อมให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้านควบคู่ไปด้วย
อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีความแตกต่างในเรื่องรายได้ของประชาชนมาก รัฐบาลจึงเดินหน้าตามปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียงและความรู้คู่คุณธรรม และเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้รวดเร็วรัฐบาลยืนยันที่จะเดินหน้าขับเคลื่อน ดิจิตอลอีโคโนมี เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศไทยมีความทันสมัยและก้าวหน้าไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและสังคม ช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณ โดยรัฐบาลจะเดินหน้าปรับปรุงกฎหมาย 6 ฉบับที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รัฐบาลต่อไปสามารถขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลได้โดยง่ายและจะมีการตั้งคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล พร้อมปรับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อประสานนโยบายการทำงานเศรษฐกิจดิจิตอลร่วมกันต่อไปสำหรับโครงข่ายดิจิตอลของไทยที่มีอยู่แล้วนั้น จะทำอย่างไร จะพัฒนานำมาใช้ โดยจัดให้มี NATIONAL BROADBAND,Digital gateway รวมถึงการจัดตั้ง DATA CENTER เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลของภาคราชการ ส่วนการลงทุนของภาครัฐและเอกชนที่ซ้ำซ้อนกันจะหาทางปรับให้การงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะไม่มีการยุบรัฐวิสาหกิจ พร้อมส่งเสริมการลงทุนให้เตรียมพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปีหน้า นอกจากนี้ จะนำดิจิตอลมาช่วยพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่มีนับล้านแห่งให้เป็นห่วงโซ่อุปทานให้ได้โดยให้การสนับสนุนด้านเงินทุน พร้อมขยายการใช้ดิจิตอลไปดูแลทุกภาคส่วน รวมถึงผู้สูงอายุด้วย
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลอนุมัติงบประมาณ 4.9 ล้านล้านบาทแล้ว แต่เงินออกมาสู่ระบบเศรฐษกิจช้า เพราะข้อมูลมีปัญหาและจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ หากราบรื่นก็จะออกไปสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว

logoline