svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พ่อตัวอย่าง ลดดื่มเพื่อครอบครัว

04 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใกล้จะถึงวันพ่อแห่งชาติในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ มูลนิธิชายหญิงก้าวไกล ได้เปิดตั พ่อตัวอย่างเลิกเหล้าเพื่อครอบครัว ซึ่งคุณ สุริยัน ปัญญาไว ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี จะพาไปพบกับประสบการณ์ของพ่อนักดื่มที่เปลี่ยนตัวเองเพื่อครอบครัว

นิพล วิชัย อดีตคุณพ่อนักดื่ม และผู้ที่เคยใช้ความรุนแรงกับครอบครัว อายุ 47 เล่าย้อนกลับไปในช่วงที่ยังไม่เลิกเหล้า เขายอมรับว่าช่วงนั้นดื่มหนักมาก จนเกิดเป็นปัญหาครอบครัวทะเลาะกับภรรยา ลูกจึงต่อต้านไม่เชื่อฟัง ไม่คุย ไม่มองหน้า..
แต่หลังจากเข้าร่วมโครงการลดละเลิกเหล้า เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ทำให้เขาฉุดคิดได้ โดยเริ่มหันหลังให้สุราตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งแรงพลักดันที่สำคัญ เกิดจากต้องการทำสิ่งดีๆ เพื่อตอบแทนครอบครัว
หลังการเลิกเหล้า แม้วันนี้จะผ่านมาแล้วกว่า 7 ปี แต่พระพิ-ชิต-ชัย ลูกชายนายนิพล ยังคงจดจำช่วงเวลาที่พ่อติดเหล้าได้ เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่ครอบครัวอยู่อย่างไม่เป็นสุข ต้องอยู่กับแม่เพียง 2 คน
ต้นเหตุสำคัญของปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ไม่เพียงเกิดจากการดื่มเหล้าเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการถูกปลูกฝังค่านิยมผิดๆ ที่หยั่งรากลึกในสังคมด้วย
ท่ามกลางปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ที่พบว่าปัจจัยหลักยังคงเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นหากคุณพ่อนักดื่ม จะหันมาลดละเลิกเหล้า เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ เพื่อเป็นของขวัญให้ครอบครัว ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีไม่น้อย

logoline