svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัยการสมุย ฟ้องแล้ว "2 หนุ่มพม่า" ฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษ

04 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการสมุย ฟ้องแล้ว 2 หนุ่มพม่า ฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษ เกาะเต่า ข้อหาหนักร่วมกันฆ่าผู้อื่นปกปิดความผิด


เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.57 นายวันชัย รุจนวงศ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุย ได้ยื่นฟ้อง นายซอลินหรือโซเรน ไม่มีนามสกุล อายุ 21 ปีและนายเวพิวหรือวิน ไม่มีนามสกุล อายุ 21 ทั้งสองสัญชาติพม่า เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ต่อศาลจังหวัดเกาะสมุยแล้ว ในฐานผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ,ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อปกปิดความผิดของตน เพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ , ร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยผู้อื่นอยู่ในภาวะที่ผู้อื่นไม่สามารถขัดขืนได้ โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิงและเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านช่องทางตรวจคนเข้าเมืองและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่รับอนุญาต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 276 , 288 , 289 ประกอบ 83 และ 91 และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 4 , 5 , 7 , 11 , 12 , 18 , 58 , 62 และ 81

ขณะที่นายเวพิว จำเลยที่ 2 อัยการยังได้ยื่นฟ้องเพิ่มอีกหนึ่งข้อหา ฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 334 และ 335 จากกรณีที่นายเดวิด วิลเลียม มิลเลอร์ อายุ 24 ปี และน.ส.ฮันน่าห์ วิคตอเรีย วิทเธอริดจ์ อายุ 24 ปี นักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษ ซึ่งถูกฆาตกรรมเสียชีวิตที่บริเวณหาดทรายรี หมู่ที่ 1 ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ก.ย.57 ที่ผ่านมา

นายวันชัย โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวอีกว่า ตามฟ้องของพนักงานอัยการนั้น มีความเห็นบางส่วนที่แตกต่างจากความเห็นของพนักงานสอบสวนใน 2 ประเด็น คือ 1.การเสียชีวิตของ น.ส.ฮันน่าห์ วิคตอเรีย วิทเธอริดจ์ อายุ 24 ปี นักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษ ไม่ได้เป็นผลมาจากการร่วมกันข่มขืนกระทำชำเรา แต่เป็นการถูกฆ่าตระกรรมเพื่อปกปิดความผิด ดังนั้นในชั้นสั่งคดี อัยการจึงสั่งไม่ฟ้องนายซอลินและนายเวพิว ในข้อหาร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่ได้สั่งฟ้องทั้ง 2 คนในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน เพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้แทน

และประเด็นที่ 2 เนื่องจากตามพยานหลักฐานในคดีปรากฏชัดว่ามีเพียงนายเวพิวที่ได้กระทำการลักทรัพย์โทรศัพท์มือถือของผู้ตาย ดังนั้นอัยการจึงไม่ได้สั่งฟ้องนายซอลินในความผิดฐานนี้

logoline