svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทีดีอาร์ไอ ชี้ปฎิรูปภาษีที่ดิน ต้องรอบคอบ

04 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ห่วงการออกกฏหมายปฏิรูปภาษีที่ดินอาจต้องรอบคอบ เพราะอาจส่งผลให้ตุ้นทุนในการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้น จากเจ้าของที่ดินที่ต้องเสียภาษีมากขึ้นเป็นสองเท่า

ที่ปรึกษา สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ดร.อดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา บอกว่า การปฏิรูปภาษีที่ดินใหม่" แม้จะสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องมือนำไปสู่การใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์ตามศักยภาพและสร้างความเป็นธรรมได้ แต่ในขณะเดียวกันหากภาษีที่ดินใหม่นี้ไม่ได้รับการไตร่ตรองให้ดี อาจนำไปสู่การใช้ประโยชน์ที่ดินที่บิดเบือนไปจากศักยภาพ เป็นต้นทุนทางธุรกรรมเพิ่มขึ้นสองเท่า
เพราะข้อมูลเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า ภาษีที่ดินใหม่จะเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเชิงพาณิชย์ในอัตราร้อยละ 0.5 ของราคาประเมิน ที่อยู่อาศัยในอัตราร้อยละ 0.1 ของราคาประเมิน ที่ดินเพื่อการเกษตรในอัตราร้อยละ 0.05 ของราคาประเมิน
และที่ดินว่างเปล่าหรือไม่ใช้ประโยชน์เก็บภาษีเพิ่มขึ้นเท่าตัวทุก 3 ปี แต่ไม่เกินร้อยละ 2.00 ของราคาประเมินซึ่งเมื่อเก็บภาษีที่ดินต้นทุนเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นจนกระทบต่อการใช้ปรโยชน์ที่ดิน
ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลควรดำเนินการในเรื่องภาษีที่ดินคือ การหยุดคิดเรื่องภาษีที่ดินไว้ก่อน เพราะภาษีที่ดินเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งเท่านั้นในบรรดาเครื่องมือทั้งหลายในการบริหารจัดการที่ดิน รัฐบาลควรตั้งต้นใหม่ให้ดีแล้วถามคำถามว่าสังคมไทยต้องการเห็นการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นไปในทิศทางใด ที่เหมาะสมไปฟังเสียงอาจารย์บางช่วงบางตอน

logoline