svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ดสลากขอพบนายกฯ ช่วยแก้สลากแพง

03 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานบอร์ดสลากฯ เตรียมเข้าพบนายกรัฐมนตรี ขอนโยบายแก้ปัญหาสลากแพง หลังล้มเหลวในการแก้ไขปัญหา พร้อมกำชับสำนักงานสลากฯ เร่งยึดคืนโควตา หากพบผู้ค้าขายสลากเกินราคา

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลเปิดเผยว่า มีแผนที่จะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการ เพื่อรายงานถึงความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาและขอรับนโยบายเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้น ซึ่งยอมรับว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่ได้ผลที่ดีนัก 

ทั้งนี้ มีแนวโน้มด้วยว่า จะต้องเลื่อนการประชุมคณะกรรมการสลากฯ ที่กำหนดไว้วันที่ 15 ธันวาคมออกไปก่อน โดยการประชุมดังกล่าวมีวาระสำคัญ คือการพิจารณาเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 เพราะต้องการนำเรื่องต่างๆ ของสลากไปหารือกับท่านนายกรัฐมนตรี รวมถึง นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังที่กำกับดูแลสำนักงานสลากฯ  
นายสมชัย ยอมรับว่า การแก้ปัญหาสลากเกินราคาด้วยการปั๊มสัญลักษณ์สีน้ำเงินที่สลากกินแบ่งนั้น ล้มเหลว แต่ก็จะไม่ยอมแพ้ โดยได้กำชับไปยังสำนักงานสลากฯ แล้วว่าควรจะเร่งยึดโควตาผู้ค้าที่กระทำผิด ซึ่งขณะนี้พบผู้กระทำผิดอย่างชัดเจนหลายสิบรายแล้ว แต่สำนักงานสลากฯ ไม่กล้าที่จะยึดโควตา ดังนั้น หากสำนักงานสลากฯยังทำตรงนี้ไม่ได้ควรจะพิจารณาจุดบกพร่องของระบบตรวจสอบ 

ทั้งนี้ โดยเฉพาะการทำงานของสำนักงานตรวจการของสำนักงานสลากฯ ว่า ที่ผ่านมาทำงานไปอย่างไร โดยก่อนหน้านี้มีการลงทะเบียนผู้ค้าสลาก ที่ได้โควตาสลากกว่า 4 แสนเล่ม พร้อมทั้ง แจกบัตรประจำตัวผู้ค้า ดังนั้นควรไปตรวจสอบว่า ผู้ค้าสลากที่ได้บัตรไปนั้นขายอย่างถูกต้อง ซึ่งมาตรการที่ใช้ดูแลสลากแพงนั้น คงจะยังเป็นมาตรการเดิมๆ แต่จะให้มีความเข้มข้นในการตรวจสอบให้มากขึ้นมากขึ้น 
ขณะนี้สลากฯ ยังอยู่ในโควตาของผู้ค้าจนถึงเดือนมิถุนายน 2558 ดังนั้น คงยังทำอะไรมากไม่ได้จนกว่าโควตาสลากจะหมดอายุลง เมื่อได้พบนายกรัฐมนตรีแล้ว จะนัดประชุมคณะกรรมการสลากภายในเดือนธันวาคมนี้อย่างแน่นอน 

logoline