svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขึ้นแอจพีจี 1 บาทต่อ กก.กระทบก๋วยเตี๋ยวแค่ 30 สต.

03 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน ได้วิเคราะห์ต้นทุนการปรับขึ้นราคาแอลพีจี ในอัตรา 1.03 บาทต่อ กก. หรือจาก 23.13 บาท เป็น 24.16 บาทต่อ กก.ส่งผลต่อต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จและก๋วยเตี๋ยวเพิ่มขึ้น 30 สต.ต่อจาน ดังนั้นไม่ใช่เหตุผลที่ร้านค้าจะฉวยโอกาสปรับราคาอาหารจานละ 5-10 บาท



กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจสอบการจำหน่ายสินค้ากระเช้าของขวัญและสินค้า อุปโภคบริโภค ณ ห้างเซ็นทรัล สาขารัตนาธิเบศร์ ว่าขณะนี้กรมการค้าภายในได้วิเคราะห์ต้นทุนการปรับขึ้นราคาแอลพีจีในภาคครัวเรือนตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ในอัตรา 1.03 บาทต่อ กก. หรือจาก 23.13 บาท เป็น 24.16 บาทต่อ กก.ส่งผลต่อต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จและก๋วยเตี๋ยวเพิ่มขึ้น 30 สต.ต่อจาน ดังนั้นไม่ใช่เหตุผลที่ร้านค้าจะฉวยโอกาสปรับราคาอาหารจานละ5-10 บาท เบื้องต้นมอบหมายเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาอาหารอย่างเข้มงวดหากพบว่าร้านค้าใดปรับขึ้นราคาแบบไม่มีเหตุผลก็จะเชิญมาแจงต้นทุน
นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของภาคขนส่งนั้นที่มีการขึ้นราคาเอ็นจีวีและแอลพีจีอีก 1 บาทต่อ กก.จะไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าในการขนส่งเพราะรถบรรทุกส่วนใหญ่มีการใช้น้ำมันดีเซล จึงไม่สามารถนำข้ออ้างในการปรับขึ้นราคาสินค้าในภาพรวมได้อย่างไรก็ตามผลพวงจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับลดราคา ซึ่งถือเป็นเชื้อเพลิงในการบรรทุกสินค้าส่วนใหญ่ของประเทศไทยปรับลดราคาเหลือ 28.39 บาทต่อลิตร ทำให้ผู้ผลิตสินค้าหลายประเภทได้รับอานิสงส์จากต้นทุนการขนส่งที่ลดลงมากดังนั้นกรมฯขอความกรุณาให้ผู้ประกอบการที่ได้รับอานิสงส์มากๆช่วยปรับลดราคาในส่วนนี้ด้วย

logoline