svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ช.พอใจ อันดับคอร์รัปชั่นดีขึ้น

03 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.พอใจ หลังไทยได้รับการเลื่อนอันดับภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นประจำปี 2557 ดีขึ้น จากอันดับ 102 เป็น อันดับ 85 จากการจัดอันดับทั้งหมด 175 ประเทศทั่วโลก

ประธาน ป.ป.ช.ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ รู้สึกพอใจกับคะแนนการจัดอันดับภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นประจำปี 2557 หรือ CPI ของไทยในปีนี้ ที่เพิ่มขึ้นเป็น 38 คะแนน จาก 35 คะแนนในปีที่ผ่านมา ทำให้อันดับภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นของไทยขยับดีขึ้นจากอันดับที่ 102 ในปี 2556 เป็น อันดับที่ 85 ในปีนี้ จาก 175 ประเทศทั่วโลก

ซึ่งอันดับ 85 ในปีนี้ อยู่ในลำดับเดียวกับฟิลิปปินส์ แม้ตัวเลขลำดับคะแนนจะเพิ่มไม่มาก แต่คะแนนที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยปัจจัยทางบวก ทั้งจากนโยบายรัฐบาลที่มีความชัดเจนมากขึ้นในการปราบปรามการทุจริต รวมทั้งการปฏิรูปที่สอดแทรกเรื่องการปราบปรามการทุจริตในทุกด้าน

ประธาน ป.ป.ช.ยังหวังว่าในปี 2560 ที่ไทยตั้งเป้ายุทธศาสตร์ชาติ เรื่องป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 คะแนนของไทยจะไต่ไปถึง 50 คะแนน และติดอันดับ 1 ใน 50

วันนี้ มูลนิธิองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย ได้เผยแพร่เอกสารการจัดอันดับภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นประจำปี 2557 หรือ CPI ซึ่งจัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ โดยประเทศไทยได้คะแนน CPI 38 คะแนนจาก 100 คะแนน อยู่อันดับที่ 85 จากการจัดอันดับทั้งหมด175 ประเทศทั่วโลก

ดร.จุรี วิจิตรวาทการ เลขาธิการมูลนิธิองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย บอกว่า ผลการจัดอันดับปีนี้ ไทยมีคะแนนดีขึ้นเล็กน้อย จาก 35 คะแนนในปีที่แล้ว มาเป็น 38 คะแนนและขยับอันดับขึ้นมาจากอันดับที่ 102 เป็นอันดับที่ 85

เมื่อพิจารณาเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน มีเพียงสิงคโปร์และมาเลเซียเท่านั้นที่มีคะแนนเกิน 50 คะแนน โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 3 จาก 9 ประเทศ ในกลุ่มอาเซียน ซึ่งการที่อันดับของไทยเลื่อนขึ้น เป็นเพราะหลายประเทศที่เคยมีคะแนนเท่ากันหรือมากกว่าเราในปีที่แล้ว ได้คะแนนเท่าเดิมหรือบางประเทศกลับได้คะแนนลดลง

ขณะที่คะแนน CPI เพิ่มขึ้น อาจหมายถึงในช่วงปีที่ผ่านมา หลายภาคส่วนได้พยายามมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา และเริ่มเห็นผล เช่น การปลูกฝังความดีให้เด็กๆ การเปิดหลักสูตร "โตไปไม่โกง" รวมถึงการตื่นตัวของภาคธุรกิจในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ขณะที่คนไทยจำนวนมาก ก็แสดงความรู้สึกไม่พอใจต่อปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างชัดเจน

logoline