svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

กาฬสินธุ์ - คุณพ่อช่างซ่อมรุ่นเก๋าไอเดียเจ๋ง

03 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบช่างซ่อมชาวอำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ วัย 59 นักสู้ชีวิต แถมไอเดียเจ๋ง สะสมของเก่าหายากประดับเต็มรถอีแต๋น ขับตระเวนซ่อมรถจักรยานยนต์และจักรยานตามหมู่บ้าน หารายได้เลี้ยงครอบครัว

นายวิชัย  ผาลา อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 115 หมู่ 6 บ้านหาดทรายมูล ต.พิมูล อ.ห้วยเม็ก  จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าตนมีอาชีพช่างซ่อม โดยยึดเป็นอาชีพมาตั้งแต่อายุ 19 ปี อาศัยประสบการณ์และเรียนรู้เพิ่มเติม ใช้พื้นที่หน้าบ้านเป็นร้านซ่อมเล็กๆ มีบริการซ่อมจักรยานและจักรยานยนต์ให้กับเพื่อนบ้าน รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ตกเดือนละ 2 พันบาท
นายวิชัย กล่าวอีกว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา 40 ปีที่ยึดอาชีพช่างซ่อม ถึงแม้รายได้จะไม่มาก แต่ก็พอจุนเจือครอบครัวที่มีภรรยาและลูกสาว 3 คนตามอัตภาพ เพราะดำเนินชีวิตบนพื้นฐานความพอเพียงตามพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  แต่ระยะหลังๆมีร้านซ่อมเกิดขึ้นมากมาย ทำให้รายได้ลดลง จึงปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการใหม่ โดยนำเครื่องมือซ่อมขึ้นรถอีแต๋นคู่ชีพ ขับตระเวนซ่อมตามหมู่บ้าน  ซึ่งจะรับซ่อมรถจักรยานยนต์  รถจักรยานและเครื่องยนต์ทางการเกษตรต่าง ๆ  
"จากการที่ตระเวนตามหมู่บ้านต่างๆ นี่เอง ได้พบได้เห็นของเก่า ทั้งที่เป็นของใช้ในครัวเรือน ของใช้ส่วนตัว ของใช้กับสัตว์เลี้ยง และเครื่องมือประกอบอาชีพทำนาทำไร่ ที่เกิดจากภูมิปัญญาไทยที่หายาก เช่น เตารีด ตะเกียงโบราณ เกราะ  กอลอ หมากกะโหล่ง  (ผูกคอวัว-ควาย) อุปกรณ์ตอน (ทำหมัน)วัว-ควาย ก็ขอซื้อมา บางคนก็ให้มาเปล่าๆ ก็นำมาประดับรถอีแต๋น"
ทั้งนี้ จากการที่เก็บของเก่ามาประดับรถอีแต๋นบริการซ่อมดังกล่าว เรียกความสนใจจากชาวบ้าน และเยาวชนเป็นอย่างมาก ใครๆเห็นก็บอกว่าแปลกตา เป็นสีสันไปอีกแบบ  มีพ่อค้าของเก่าหลายคนมาติดต่อขอซื้อราคาสูงหลักหมื่นก็ไม่ขาย ตั้งใจจะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ดู เพราะเป็นของดีที่หายาก

กาฬสินธุ์ - คุณพ่อช่างซ่อมรุ่นเก๋าไอเดียเจ๋ง


logoline