svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ยันพร้อมทำตามคำสั่งศาล สั่งรื้อถอนอาคารโรงแรม"ดิเอทัส"ซอยร่วมฤดี

03 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 ธ.ค. 2557 -กทม.ยันพร้อมทำตามคำสั่งศาล สั่งรื้อถอนโรงแรม"ดิเอทัส"ซอยร่วมฤดี ทนายผู้ฟ้องขู่เจ้าของอาคารไม่ทำตามกม.กำหนด ส่อผิดฐานขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน มีโทษทั้งจำคุก-ปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง ให้ผู้ว่าฯกทม.และผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ปฏิบัติตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ให้รื้อถอนอาคารโรงแรมดิเอทัส ซอยร่วมฤดี เนื่องมาจากมีประชาชนผู้อาศัยในซอยร่วมฤดีได้ยื่นฟ้อง บริษัท ลาภประทานฯและบริษัท ทับทิมทรฯ ได้ก่อสร้างอาคารสูงใหญ่เกินกว่ากฎหมายกำหนดและซอยกว้างไม่ถึง 10 เมตร โดยต้องดำเนินการภายใน 60 วันหลังศาลมีคำตัดสิน
นายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความอาสา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ซึ่งเป็นทนายความของผู้ฟ้องคดี กล่าวว่า ประชาชนผู้ฟ้องคดีจะติดตามในการที่กทม.และสำนักงานเขตปทุมวันว่า จะออกคำสั่งให้เจ้าของอาคารรื้อถอนอาคารให้ถูกต้องตามกฎหมายอย่างไร คาดว่ากทม.จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลในการออกคำสั่ง และทางเจ้าของอาคารอาจจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปยังคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ อย่างไรก็ตามแม้เจ้าของอาคารยืนยันว่าก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย แต่การที่ศาลปกครองได้ตัดสินในครั้งนี้ เป็นการยืนยันว่าการก่อสร้างอาคารไม่ถูกต้อง
นายเฉลิมพงษ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ หากกทม.ออกคำสั่งให้รื้อถอนอาคารแล้ว แต่เจ้าของอาคารไม่ดำเนินการภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด จะมีความผิดฐานขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ ขณะเดียวกันพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ยังให้อำนาจเจ้าพนักงานสามารถรื้อถอนอาคารและเรียกค่า รื้อถอนจากเจ้าของอาคาร หากเจ้าของอาคารไม่ดำเนินการตามคำสั่งได้
ด้านนายสัญญา ชีนิมิตร ปลัดกทม. กล่าวว่า ได้มีการหารือกับสำนักงานกฎหมายและคดี กทม. ซึ่งเห็นตรงกันว่าต้องรอดูคำพิพากษาอย่างเป็นทางการ ว่ามีการฟ้องร้องในประเด็นใด เพื่อมาพิจารณาว่าควรทำอย่างไรต่อไป ซึ่งขณะนี้กทม.ยังไม่ได้รับคำพิพากษา จึงไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ อย่างไรก็ตาม กทม.พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาล ในส่วนที่มีประเด็นอื่นๆ ก็ต้องนำมาพิจารณากันอีกครั้ง

logoline