svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไฟไหม้โรงงานพานาโซนิค ขอนแก่น

03 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น 3 ธ.ค.57 - ไฟโหมโกดังวัสดุผลิตสวิตซ์เครื่องใช้ไฟฟ้าโรงงานพานาโซนิคน้ำพอง ระดมรถดับเพลิง 15 คัน ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงสกัดเพลิงในวงจำกัดเอาไว้ได้ คาดสูญนับร้อยล้าน อุตสาหกรรมต้องสั่งหยุดโรงงาน เพื่อตรวจสอบผลกระทบ

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 3 ธ.ค. 57 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในอาคารของบริษัท พานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 99 หมู่ 9 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นอาคารโกดังเก็บวัตถุดิบพลาสติกขึ้นรูปสวิตซ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์วัสดุอื่นเช่นทองแดง จนต้องระดมรถดับเพลิง 14 คัน และให้พนักงานที่กำลังทำงานในช่วงกะกลางวันทยอยกลับบ้าน คงเหลือในส่วนกลุ่มหัวหน้างานและฝ่ายรักษาความปลอดภัยช่วยกันดับเพลิง 
โดยมีพนักงานคนหนึ่งเห็นเหตุการณ์ ขณะที่กำลังขับรถโฟล์คลิฟท์เพื่อไปคีบเอาชิ้นส่วนอุปกรณ์เพื่อไปเข้าสู่อาคารผลิตที่อยู่ติดกันได้พบว่าบนเสามีประกายไฟ และกระเด็นลงที่กองชิ้นส่วนซึ่งเป็นพลาสติก ทองแดง และยังมีไม้พาเลซรองห่อกระดาษรวมทั้งฉนวนกันร้อน และเกิดเพลิงลุกไหม้ จากนั้นได้เรียกพนักงานช่วยกันดับเพลิงทันที แต่ไฟลุกลามเร็วมาก ทำให้สัญญาณเตือนภัยร้องทันที พนักงานที่กำลังทำงานต่างก็รีบออกจากอาคารทั้งหมด

ไฟไหม้โรงงานพานาโซนิค ขอนแก่น


ขณะเดียวกันเมื่อเกิดเหตุได้แจ้งเหตุจนได้รับการประสานรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงรวมทั้ง บริษัท เอสซีจี เปเปอร์ จัด (มหาชน)ที่อยู่ไม่ห่างไปนัก และรถดับเพลิงจากเทศบาลนครขอนแก่น รวม 14 คัน และพนักงานของบริษัทพานาโซนิค ระดมฉีดน้ำดับเพลิง ท่ามกลางกลิ่นเหม็นไหม้จากพลาสติกซึ่งมีกลิ่นซัลเฟอร์ไดออกไซด์ โดยหน่วยดับเพลิงได้ใช้ขวานเจาะผนังอาคารเพื่อฉีดน้ำเข้าไปโดยรอบ ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงนักผจญเพลิงจึงสามารถฝ่าเข้าภายในอาคารได้ และสามารถควบคุมเพลิงในวงจำกัดนายสมพล โนดไทสง อุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น  ได้ให้เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบโดยเบื้องต้นได้ไปเก็บตัวอย่างน้ำที่ใช้ในการดับเพลิงไปวิเคราะห์ว่ามีโลหะหนักสารปนเปื้อนหรือไม่ และเก็บตัวอย่างปริมาณก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้อยู่ในขั้นที่เป็นอันตรายหรือไม่ เบื้องต้นไม่มีประชาชนรอบข้างได้รับผลกระทบ  ด้วยโรงงานอยู่ห่างจากชุมชน และน้ำที่ใช้ดับเพลิงก็ไหลเข้าบ่อที่อยู่ภายในเพื่อทำการบำบัดขณะเดียวและอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นผู้ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงอุตสหกรรม อาศัยอำนาจตามมาตรา 39 วรรค 1 พรบ.โรงงาน 2535 สั่งให้โรงงานหยุดประกอบกิจการในส่วนที่ถูกไฟไหม้ ซึ่งเป็นส่วนโกดังเก็บวัตถุดิบไม่ใช่สายงานการผลิต ก่อนส่วนอาคารอื่น ๆ ต้องได้รับการตรวจสอบผลกระทบอีกครั้ง ไม่ใช่อารคารผลิต เนื่องจากเป็นโกดังเก็บวัตถุดิบ เช่นชิ้นส่วนพลาสติกชิ้นส่วนโลหะ ไม่ใส่ส่วนงานการผลิต

ไฟไหม้โรงงานพานาโซนิค ขอนแก่น


สำหรับบริษัทพานาโซนิค แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด แห่งนี้เป็นส่วนการผลิตเฉพาะสวิตซ์เครื่องใช้ไฟฟ้า มีพนักงาน 4,000 คน กำลังการผลิต 100 ล้านชิ้นต่อปี สำหรับส่งให้กับโรงงานประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเลคโทรนิคของพานาโซนิคในประเทศและภูมิภาค สำหรับอาคาร 1 ซึ่งเป็นโกดังนี้ มีความกว้าง 30 เมตร ยาว 90 เมตร ลักษณะคล้ายตู้คอนเทนเนอร์ เก็บวัตถุดิบพลาสติกขึ้นรูปสวิตซ์ และทองแดง เพื่อนำไปประกอบเป็นสวิตซ์ในอาคารติดกัน ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ 

logoline