svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรวจหาสารเคมี ในสตรอเบอรี่เขาค้อ

03 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์ - เกษตรอำเภอเขาค้อร่วมกับอบต.เขาค้อและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเขาค้อ จัดโครงการฝึกอบรมให้ความรู้ในการลดใช้สารเคมีในสวนสเตอวร์เบอรี่ พร้อมให้บรรดาเกษตรกรเจ้าของสวน นำผลผลิตเข้ารับการตรวจสอบหาสารเคมี โดยมีเจ้าของสวนจำนวน 31 รายนำผลสเตอวร์เบอรี่เข้ารับการหาตรวจสอบ ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว

นายฐิติศักดิ์ กันเขตต์ นายอำเภอเขาค้อ และนางจันทร์แรม ศรีเดช นายก อบต.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมนายเชาวฤกษ์ ชีพธรรม เกษตรอำเภอและนายปกรณ์ เกียรติวุฒิอมร สาธารณสุขอำเภอเขาค้อ เข้าร่วมชี้แจงต่อบรรดาเกษตรกรเจ้าของสวนสตรอเบอรี่ ในขณะที่ผลการตรวจสอบตัวทั้งหมด ไม่พบสารเคมีตกค้างแต่อย่างใด 
โดยนายฐิติศักดิ์ กันเขตต์ นายอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า การตรวจสอบครั้งนี้จะทำให้ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจมากขึ้น และอยากให้เกษตรกรรวมตัวกันเป็นกลุ่มวิสาหกิจและเข้าร่วมโครงการเกษตรปลอดภัย 
ด้านนางจันทร์แรม ศรีเดช นายก อบต.เขาค้อ กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่เขาค้อเป็นจำนวนมาก การที่ผลสเตอวร์เบอรี่บนเขาค้อไม่มีสารเคมีตกค้าง ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเขาค้อดีขึ้นด้วย และทางอบต.เขาค้อ จะยังสนับสนุนให้มีการตรวจหาสารเคมีตกค้างต่อไปเป็นระยะๆ
นายเชาวฤกษ์ ชีพธรรม เกษตรอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า เกษตรกรสามารถใช้ปุ๋ยและยาที่เป็นสารชีวพันธุ์แทนการใช้ปุ๋ยยาที่เป็นสารเคมี ไม่เพียงทำให้ผู้บริโภคปลอดภัยแล้วยังไม่เป็นอันตรายต่อเกษตรกรและสิ่งแวดล้อมด้วย ส่วนพืชผักอย่างอื่นก็อยู่ในเป้าหมายการตรวจสอบเช่นกัน

logoline