svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดปูม "นพพร ศุภพิพัฒน์" มหาเศรษฐีหมื่นล้านกับคดีอุ้มลดหนี้

03 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีอุ้มลดหนี้ กลายเป็นคดีใหญ่ เพราะมีตัวละครคนสำคัญเข้ามาเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวหลายคน รวมถึง "มหาเศรษฐีหมื่นล้าน" วัย 40 ต้นๆ ถูกออกหมายจับแล้วในวันนี้


ล่าสุด พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผช.ผบ.ตร. กล่าวว่า ตำรวจได้ดำเนินการออกหมายจับนายนพพร ศุภพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ลงวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ในข้อหา ร่วมกันหมิ่นประมาทดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์, จ้างวานใช้ให้ผู้อื่นกระทำการร่วมกันทำร้ายผู้อื่นร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพชื่อเสียง หรือทรัพย์ของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้นโดยมีอาวุธ โดยร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
สืบเนื่องจากนายนพพร ศุภพิพัฒน์ เป็นลูกหนี้นายบัณฑิต โชติวิทยะกุล ได้ว่าจ้างแก๊งทวงหนี้ไปเจรจากับนายบัณฑิต เพื่อให้ลดมูลหนี้ให้จากจำนวนหนี้ 120 ล้านบาท เหลือ 20 ล้านบาท
จากคดีดังกล่าว ได้สร้างความตื่นตะลึงในหมู่นักธุรกิจ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ นายนพพร ศุภพิพัฒน์ เพิ่งขึ้นปกนิตยสารชั้นนำของเมืองไทย พร้อมสกู๊ปปกเรื่อง "เปิดใจมหาเศรษฐีหมื่นล้าน หนุ่มโสดในฝันของสาวๆ"
มิเพียงเท่านั้น นิตยสารฟอร์บส เอเชีย ได้จัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีเมืองไทยประจำปี 2557 ปรากฏว่า มีมหาเศรษฐีหน้าใหม่ 9 คน ติดอันดับด้วย
1 น้องใหม่ 9 คนคือ นายนพพร ศุภพิพัฒน์ แห่งบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (Wind Energy Holdings) ในวัย 43 ปี ที่มีทรัพย์สินจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลม มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท จึงทำให้เขาติดอันดับ 31 ของ 50 มหาเศรษฐีไทย
เนื่องจากนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมกิจการพลังงานไฟฟ้าทางเลือก ทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิถึงเกือบ 1.2 พันล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว
"นิค" หรือนพพร เป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมพลังงานจากลม ซึ่งมีอายุน้อยที่สุดในบรรดาเศรษฐีหน้าใหม่ที่ถูกจัดอันดับในปีนี้
"ผมใช้ชีวิตที่เมืองไทย และที่อเมริกาเป็นส่วนใหญ่ บินไปบินมาระหว่างสองประเทศนี้ตลอด" นิคบอกกับนักข่าวนิตยสารชื่อดัง
"นิค" เรียนจบชั้น ม.3 ที่เมืองไทย แล้วครอบครัวก็ส่งไปเรียนประจำที่สหรัฐอเมริกา เรียนได้สองปีกว่า ก็กลับเมืองไทยนำผลสอบโทเฟลไปสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญบนเส้นทางนักธุรกิจรุ่นใหม่ ไม่ได้ร่ำรวยเพราะโชคช่วย หรือฟ้าบันดาล เขาเล่นหุ้นตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย ด้วยวัยเพียง 21 ปี เขาสามารถโกยเงินจากตลาดหลักทรัพย์ได้เกือบ 26 ล้านบาท ก่อนจะสูญทั้งหมดไปกับการทำนิตยสาร

เปิดปูม "นพพร ศุภพิพัฒน์" มหาเศรษฐีหมื่นล้านกับคดีอุ้มลดหนี้


"นพพร" ตั้งต้นใหม่กับธุรกิจพลังงานทางเลือกในปี 2548 ด้วยการสนับสนุนเงินทุนจากนายประเดช กิตติอิสรานนท์ อดีตวิศวกรของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และนายสวาสดิ์ ปุ้ยพันธวงศ์ อดีตผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
เขาเปิดตัวในนาม บริษัท เขาค้อพลังงานลม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ซัสเทนเอเบิล เอนเนอยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในฐานะผู้พัฒนาโครงการพลังงานลมแห่งแรก ที่ได้ทำการตรวจวัดลมที่พิสูจน์ได้ว่าที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มีศักยภาพที่จะก่อสร้างทุ่งกังหันลมเชิงพาณิชย์ ได้ของประเทศไทย
"นพพร" ได้ยื่นคำร้องขายไฟฟ้าต่อ กฟผ. ในนาม บริษัท ซัสเทนเอเบิล เอนเนอยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยมีพันธมิตรสำคัญคือ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน)
เดือนสิงหาคม 2551 บริษัท ซัสเทนเอเบิลฯ ประสบความสำเร็จได้รับอนุมัติเชื่อมโยงและรับซื้อไฟฟ้าจาก กฟผ.เป็นปริมาณ 60 เมกะวัตต์ เป็นแห่งแรกเดือนกุมภาพันธ์ 2552 เขาประสบความสำเร็จโดยการขายหุ้นให้ บริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บมจ.ราชบุรีโฮลดิ้ง บริษัทลูกของ กฟผ. โดยครั้งแรกเข้ามาถือหุ้นร้อยละ 26 ของทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท เงิน 97.5 ล้านบาทได้ไหลเข้ามาในบริษัท ซัสเทนเอเบิลฯ แล้ว
นอกจากนี้ "นพพร" ได้จัดตั้ง บริษัท รีนิวเอเบิล เอนเนอร์ยี จำกัด เพื่อขยายโครงการไฟฟ้าพลังลมไปจังหวัดอื่นและก้าวไปสู่ความเป็นบริษัทมหาชนในนาม บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ที่ทำให้เขาเป็นเจ้าของธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลม มีทรัพย์สินมูลค่า 25,600 ล้านบาท
ในความสำเร็จของชายหนุ่มวัย 43 ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจาก "คอนเนกชั่น" ของกลุ่มอดีตผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
รวมถึงเครือข่ายสายการเมืองที่ยึดครองกระทรวงพลังงาน มาตั้งแต่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช, รัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และรัฐบาทอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
นี่คือเส้นทางธุรกิจไฟฟ้าพลังงานลมที่เติบโตอย่างน่าอัศจรรย์ และฉากชีวิตของชายหนุ่มวัย 43 ที่ค่อนข้างลึกลับ
และแทบไม่น่าเชื่อว่า "มหาเศรษฐีอันดับที่ 31" ของเมืองไทย จะตกเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีอุ้มลดหนี้

logoline