svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นครบาลตั้ง 3 ชุด ไล่ล่านักธุรกิจหมื่นล้าน

03 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครบาลตั้ง 3 ชุด ไล่ล่านักธุรกิจหมื่นล้าน หลังโดนออกหมายจับร่วมเครือข่าย "พงศ์พัฒน์" ในคดีหมิ่นเบื้องสูง-อุ้มเหยื่อกรรโชกทรัพย์ จ่อออกหมายจับอีก 2 ราย สั่ง ตม.เข้มชายแดน


ความคืบหน้าหลังพนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกร ขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับ นายนพพร ศุภพิพัฒน์ อายุ 43 ปี ผู้ต้องหาเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) โดยนายนพพรเป็นนักธุรกิจระดับหมื่นล้าน ที่จ้างวานให้กลุ่มผู้ต้องหาไปอุ้มเหยื่อผู้เสียหายเพื่อขอลดหนี้จาก 120 ล้านบาท เหลือ 20 ล้านบาท
วันที่ 2 ธันวาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. เปิดเผยว่า เบื้องต้นศาลทหารอนุมัติหมายจับนายนพพรแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัว โดยตั้งชุดสืบสวน 3 ชุด เร่งติดตามตัว ส่วนจะอยู่ในประเทศไทยหรือไม่อยู่ระหว่างการติดตาม แต่จากข้อมูลยังคงอยู่ในประเทศ ซึ่งพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับเครือข่ายอดีต ผบช.ก.และข้อหามาตรา 112 อย่างไรนั้น เป็นเรื่องในสำนวน แต่ยืนยันว่า ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นศาลคงไม่อนุมัติหมายจับกุม เบื้องต้นพบว่านายนพพรทำหน้าที่เป็นผู้ใช้จ้างวาน
พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ส่วนการขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติมคดีในพื้นที่ สน.พระโขนงนั้น ยังอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติศาลออกหมายจับ ซึ่งบุคคลที่จะถูกออกหมายจับอีก 1 คน คือ ผู้ใช้จ้างวานเหมือนกัน แต่เป็นคนละคนกับผู้ต้องหาในคดี 2 พื้นที่ คือสน.พระโขนง และสน.วัดพระยาไกร อย่างไรก็ตาม หากการสอบสวนพบความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันตั้งแต่ต้นจะต้องถูกแจ้งข้อหาเดียวกับผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดี ทั้งนี้ คาดว่าคดีนี้ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว และจะสามารถสรุปสำนวนส่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ อย่างแน่นอน
พล.ต.ต.ชวลิต ประสพศิลป ผบก.น.5 กล่าวว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกร ได้ขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับกุมนายนพพร โดยแจ้งข้อหาเพิ่มเป็นผู้จ้างวานใช้ โดยนายนพพรอยู่ร่วมกับกลุ่มผู้ต้องหาคนอื่นๆ ในร้านอาหารย่านพุทธมณฑลสาย 3 ในการข่มขู่ผู้เสียหายให้ลดหนี้จาก 120 ล้าน เหลือ 20 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อนายนพพรได้ แต่ให้ชุดสืบสวน บก.น.5 เร่งติดตามจับกุม คาดว่ายังไม่หลบหนีออกนอกประเทศ เบื้องต้นได้ประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองให้แปะหมายจับไว้ตามด่านชายแดนไทยแล้ว
พล.ต.ต.ชวลิต กล่าวอีกว่า ส่วนขั้นตอนการส่งตัวดำเนินคดีผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้นั้น ทางพนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกร ได้ควบคุมตัวนายวิทยา เทศขุนทด ผู้ต้องหาที่เข้ามอบตัวไปฝากขังที่ศาลทหารแล้ว ส่วน ส.อ.ณธกร ยาศรี อายุ 29 ปี และ ส.อ.ธีรพงษ์ ช่อจำปี อายุ 28 ปี ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา และสอบปากคำทหารทั้ง 2 นายแล้ว โดยนายทหารพระธรรมนูญได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ไปฝากขังที่ศาลทหารแล้วเช่นกัน จากนั้นจะนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร
รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ต้องหาที่พนักงานสอบสวน สน.พระโขนง จะขออนุมัติออกหมายจับเพิ่มเติมนั้น เป็นผู้ที่ถูกซัดทอดว่า เป็นผู้จ้างวาน และเป็นผู้แนะนำให้รู้จักกลุ่มผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ คาดว่าจะออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก 2 ราย ในเหตุการณ์ติดตามทวงหนี้ ซึ่งจากการสอบปากคำกลุ่มของผู้ต้องหาที่ก่อเหตุทวงหนี้ และบังคับลดหนี้ทั้งหมดนั้น ทราบว่ายังรับงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกคือ ทำหน้าที่รับผิดชอบเป็นนายหน้าในการรับเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้แก่สถานบริการหลายแห่ง ดูแลเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัย และการเปิดสถานบริการเกินเวลา แต่ไม่มีข้อมูลว่าสถานบริการแห่งใดเกี่ยวข้องบ้าง เนื่องจากเจ้าของกิจการไม่มีใครออกมายอมรับ เพราะเกรงกลัวว่าอาจจะถูกดำเนินคดี รวมถึงรับเป็นนายหน้าเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเปิดแผงขายซีดีเถื่อนหลายร้านย่านคลองถม โดยมีบางรายจ่ายเงินให้ถึงเดือนละประมาณ 1 แสนบาท เพื่อให้สามารถขายซีดีเถื่อนได้ด้วย
ส่วนประวัติของนายนพพร ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับเป็นผู้ใช้จ้างวานลดจำนวนหนี้นั้น ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดอยู่ในลำดับที่ 31 ของการจัดลำดับมหาเศรษฐีของไทย ประจำปี 2557 ที่จัดทำโดยเว็บไซต์ฟอร์บส ไทยแลนด์ โดยร่ำรวยจากการทำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลม มีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 2.6 หมื่นล้านบาทด้วย
ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 2 ธันวาคม พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.ผบช.ก. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจได้ดำเนินการออกหมายจับนายนพพร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ลงวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์, จ้างวานใช้ให้ผู้อื่นกระทำการร่วมกันทำร้ายผู้อื่นร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพชื่อเสียง หรือทรัพย์ของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้นโดยมีอาวุธ โดยร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
"นายนพพร คือ ผู้ต้องหาคนที่ 23 ที่ถูกออกหมายจับทำหน้าที่เป็นผู้จ้างวานให้ก่อเหตุทำร้ายร่างกายผู้เสียหายเพื่อขอลดหนี้จาก 120 ล้านบาท เหลือ 20 ล้านบาท โดยเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) ทางพนักงานสอบสวนได้เดินทางไปขอหมายจับที่ศาลทหาร เนื่องจากวันที่ 23 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุเป็นช่วงประกาศใช้กฎอัยการศึกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ" พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว

logoline