svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประยุทธ์....ชี้ปรับ VAT ขึ้นกับสถานการณ์เศรษฐกิจ

02 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เผยการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องทยอยปรับขึ้นไปสู่อัตรา 10% แต่จะปรับขึ้นได้แค่ไหนหรือไม่ ขึ้นกับสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจด้วย ซึ่งก็คาดหวังว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะดีขึ้นกว่าปีนี้ ขณะที่ กกร.ชี้ขึ้น 1% กระทบกำลังซื้อของประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ระดับ7%ว่า เป็นเรื่องของหลักการที่จะต้องทยอยปรับขึ้นไปสู่อัตรา 10% ตามที่กำหนดไว้ แต่จะปรับขึ้นได้แค่ไหน หรือไม่ ขึ้นกับสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจด้วย ซึ่งก็คาดหวังว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะดีขึ้นกว่าปีนี้
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุม กกร. ประจำเดือน ธ.ค. ว่า ที่ประชุม กกร. เห็นว่าหากรัฐบาลปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 1% จะไม่เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจและกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน แต่หากเศรษฐกิจไทยสามารถขยายตัวมากกว่า 4% รัฐบาลก็อาจจะขึ้นแวตได้ แต่ประชาชนยังมีปัญหาหนี้ครัวเรือน การซื้อสินค้าเป็นประเภทไม่คงทน มากกว่าสินค้าคงทน การขึ้นแวตอาจจะกระทบกำลังซื้อ 

logoline