svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบเชิงลึกทรัพย์สิน "พงศ์พัฒน์"

02 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน ป.ป.ช. เผยได้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบเชิงลึกบัญชีทรัพย์สิน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ และพวก ทั้ง พล.ต.ต.โกวิทย์ และ พ.ต.ต.บุญสืบ แล้ว และมอบให้วรวิทย์ รองเลขา ป.ป.ช. รับผิดชอบ

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์กรณี ป.ป.ช.ประสานงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ส.ต.ช.) เพื่อเข้าตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก) ว่า ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ของตำแหน่ง ที่ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของผู้ดำรงตำแหน่งตามกฎหมายระบุ

ซึ่งในส่วนของตำรวจคือผู้เข้าดำรงตำแหน่งผู้บังคับการขึ้นไป ดังนั้น ใครที่อยู่ในข่ายก็ต้องยื่น ซึ่งในกรณีนี้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบ จำนวน 3 ราย ด้วยกัน เพื่อตรวจสอบเชิงลึกของความมีอยู่จริงของทรัพย์สินที่ได้ยื่นแสดงรายการไว้ต่อ ป.ป.ช. เพื่อเปรียบเทียบกับที่ถูกดำเนินคดีที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ทาง ป.ป.ช.ก็ต้องประสานขอข้อมูลไปยังสำนักงานตำรวจเพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน

โดยตรวจสอบเชิงลึกดังกล่าวก็ต้องตรวจสอบว่า พบความผิดปกติหรือไม่ ส่วนกรณีความร่ำรวยผิดปกตินั้น เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ซึ่งคงต้องอีกระยะหนึ่ง เพราะต้องตรวจสอบบัญชีก่อนว่าพบความผิดปกติหรือไม่

นายปานเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบเชิงลึกบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กับพวกรวม 3 ราย ได้แก่ พล.ต.ต. โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ อดีตรอง ผบช.ก. และ พ.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน อดีตผู้บังคับการตำรวจน้ำ โดยมอบให้นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน ซึ่งเรื่องนี้คงต้องทำให้เร็วตรวจสอบให้เร็ว ส่วนกรณีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้นก็เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ดังนั้นหาก สตช.มีหลักฐานแล้วก็แจ้งมาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

logoline