svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บ.ทุ่งคำเตรียมถอนฟ้องชาวบ้านทุกคดี

02 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลย - ไกล่เกลี่ยคดีเหมืองทองฟ้องชาวบ้าน 100 ล้านบาท ผู้บริหารบริษัททุ่งคำเผยเตรียมถอนฟ้องชาวบ้านทุกคดี ในขณะที่อัยการจังหวัดเลยระบุ คดีที่ชาวบ้านถูกชายฉกรรจ์ทำร้ายส่งฟ้องผู้ต้องหาแล้ว 2 คน ในขณะที่ผวจ.ยันเรื่องต้องจบก่อน 5 ธ.ค.นี้

ที่ศาลากลาง จ.เลย ได้มีการประชุมไกล่เกลี่ยระหว่างตัวแทนบริษัททุ่งคำ จำกัด กับชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย กรณีคดีความบริษัททุ่งคำ จำกัด ฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาและคดีแพ่งต่อชาวบ้าน 33 ราย เรียกค่าเสียหายรวม 120 ล้านบาท จากการที่กลุ่มชาวบ้านปิดถนนทางเข้าออกเหมืองทองคำ บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง  โดยมีนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  พร้อมด้วย พล.ต.เถลิงศักดิ์ พูลสุวรรณ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย , พล.ต.ศักดา วงศ์ศิริยานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย และนายวชิระ พรหมเทศ อัยการจังหวัดเลย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  
กลุ่มชาวบ้านได้ส่งทนายความเป็นตัวแทนเข้ามาเจรจาและมีนายวิจิตร เจียมวิจิตรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัททุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด เป็นผู้แทนของบริษัททุ่งคำจำกัดเข้าร่วมเจรจา
ทั้งนี้  ผลการเจรจาปรากฏว่า  ทางบริษัททุ่งคำ จำกัด ยินดีถอนฟ้องคดีแพ่งทั้งหมด แต่ขอให้มีการพูดคุยระหว่างบริษัทกับชาวบ้านเพื่อความเข้าใจที่ดี  ส่วนคดีอาญานั้นนายวชิระ  พรหมเทศ อัยการจังหวัดเลย กล่าวว่า ขณะนี้ได้พิจารณาทุกระดับชั้นที่เกี่ยวข้องแล้ว  มีแนวโน้มว่าจะสั่งไม่ฟ้องชาวบ้าน เพื่อให้เกิดความปรองดองและจบลงด้วยดี  ขณะที่คดีกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 200 คน ทำร้ายชาวบ้านที่ปิดทางเข้าออกเหมืองทองเมื่อกลางดึกวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 นั้น ได้ดำเนินการตามกระบวนการแล้ว โดยได้สั่งฟ้องผู้ต้องหา 2 ราย  ส่วนผู้ต้องหารายอื่นๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน
ด้านนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ขอให้ทั้งสองฝ่ายถอยคนละก้าว ทางจังหวัดและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะใช้หลักรัฐศาสตร์เข้ามาแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ทุกฝ่ายต้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติ การเจรจาพูดคุยดำเนินการมาถึงขั้นนี้แล้วถือว่า มีบรรยากาศผ่อนคลายลงไปอย่างมาก ตนมั่นใจว่าปัญหาทั้งหมดจะยุติได้ภายในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 ถือว่าเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา.

logoline