svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการเลื่อนสั่งคดี "หมอพิสิฐ" เปิดสถานพยาบาลเอี่ยวอุ้มบุญพ่อญี่ปุ่น อีกครั้งที่ 3

02 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ธ.ค. 57 --- อัยการคดีศาลแขวงปทุมวัน เลื่อนสั่งคดี "หมอพิสิฐ" เปิดสถานพยาบาลเอี่ยวอุ้มบุญพ่อญี่ปุ่น อีกครั้งที่ 3 หลัง ตร.ลุมพินี สอบเพิ่มไม่เสร็จขอเวลาอีก 15 วัน ขณะที่อัยการนัด หมอรายงานตัวอีกครั้งเช้า 15 ม.ค.นี้

ที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) ถ.พระราม 4 วันที่ 2 ธ.ค.57 เวลา 10.00 น. อัยการได้นัด นพ.พิสิฐ ตันติวัฒนากุล อายุ 40 ปี เจ้าของคลินิก "ออล ไอวีเอฟ" ย่านเพลินจิต ซึ่งทำอุ้มบุญให้นักธุรกิจชาวญี่ปุ่น ผู้ต้องหาคดีประกอบกิจการและดำเนินสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท และไม่ควบคุมและดูแลให้แพทย์ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในสถานพยาบาล ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพเวชกรรม ที่มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท
ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล 2541 เข้ารายงานตัวเพื่อฟังการสั่งคดี ภายหลังที่อัยการ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ให้พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมหลายประเด็น อาทิ การยืนยันรายละเอียดสถานที่เกิดเหตุ ที่ชั้นใด เนื่องจากอาคารที่ประกอบการมี 2 ชั้น และการสอบถามความเห็นจากแพทยสภา
อย่างไรก็ดี นายเจริญเดช ศัลยพงษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) เปิดเผยว่า วันนี้อัยการยังไม่สามารถมีความเห็นที่จะสั่งคดีได้ เนื่องจากต้องรอผลการสอบสวนเพิ่มเติม จากพนักงานสอบสวน ซึ่งวันศุกร์ที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนมีหนังสือแจ้งมายังอัยการขอขยายเวลาส่งผลสอบสวนเพิ่มเติมอีก 15 วัน เพราะต้องติดตามพยานมาสอบเพิ่ม อาทิ ผู้แทนกรมสนับสนุนสุขภาพ
ซึ่งเป็นผู้กล่าวหา นพ.พิสิฐ คดีนี้ และประธานราชวิทยาลัยสูตินารีแพทย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งการขอรายงานการประชุมสูตินารีแพทย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งเป็นการรวบรวมหลักฐานความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเปิดคลินิกว่าจะมีลักษณะอย่างไร เพราะตามภาพถ่ายสถานที่เกิดเหตุมีปัญหาต้องดูว่า มีลักษณะตามองค์ประกอบที่จะเรียกว่าเป็นคลินิกได้หรือไม่ 
นายเจริญเดช อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) กล่าวอีกว่า เมื่อการสอบสวนยังติดปัญหาในการตามพยาน อัยการจึงแจ้งให้พนักงานสอบสวนดำเนินรวบรวมประเด็นต่างให้แล้วเสร็จพร้อมให้แจ้งผลอัยการทราบภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ขณะที่อัยการแจ้งให้ นพ.พิสิฐ มารายงานตัวอัยการในวันที่ 15 ม.ค.58 เวลา 10.00 น. เพื่อจะฟังว่าอัยการจะมีคำสั่งคดีอย่างไร 
โดยเมื่ออัยการขยายเวลาให้สอบสวนเพิ่มเติมแล้ว อัยการจะพยายามเร่งติดตามพนักงานสอบสวนให้ดำเนินแล้วเสร็จตามเวลา แต่ทั้งนี้ปัญหาล่าช้าส่วนหนึ่งคือการติดตามพยานบุคคลมาสอบเพิ่มเติม

logoline