svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดีอัยการภาค 8 เตรียมส่งฟ้องคดีเกาะเต่าสัปดาห์นี้

02 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์- อธิบดีอัยการภาค 8 เผยคดีเกาะเต่า ส่งฟ้องในสัปดาห์นี้ มั่นใจพยานหลักฐานแน่นหนา ไม่มียกฟ้องแน่นนอน

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 57 ที่สำนักงานอธิบดีอัยการภาค 8 อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ทางนายธวัชชัย เสียงแจ้ว อธิบดีอัยการภาค 8 พร้อมองค์คณะจำนวนหนึ่งได้พิจารณาสรุปเตรียมสั่งสำนวนฟ้องศาลคดีฆ่าน.ส.ฮันนาห์ วิกตอเรีย สัญชาติ อังกฤษ อายุ 24 ปี และ นายเดวิด วิลเลียม อายุ 24 ปี สัญชาติอังกฤษ บนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย.57 ที่ผ่านมา กระทั่งจับกุม 2 ผู้ต้องหาแรงงานต่างด้าวชาวพม่าชื้อสายยะไข่ 
นายธวัชชัย เสียงแจ้ว อธิบดีอัยการภาค 8 กล่าวว่า จากการตรวจสอบสำนวนเบื้องต้นทั้งหมดถือว่าสมบูรณ์ 100 % ทั้งนี้รอความพร้อมของทางอัยการจังหวัดเกาะสมุย ที่จะนำสำนวนส่งฟ้องศาลจังหวัดเกาะสมุยต่อไป คาดว่านำส่งฟ้องศาลจังหวัดเกาะสมุยภายในสัปดาห์นี้อย่างแน่นอน 
ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปคือ ทางศาลจังหวัดเกาะสมุยเบิกตัว 2 ผู้ต้องมาสอบถามคำให้การ ผู้ต้องหาจะรับสารภาพหรือปฏิเสธก็ได้ขึ้นอยู่กับผู้ต้องหาเป็นกระบวนการของศาลแล้ว เมื่อเสร็จขั้นตอนการส่งฟ้องศาลแล้วต่อไป จะเป็นขั้นตอนการแจ้งสิทธิให้บิดามารดาผู้ตายทราบตามคดีอาญามาตรา 44 /1 กรณีผู้เสียหายมีสิทธิได้รับสิทธิจะแจ้งให้ผู้เสียหายทราบก่อนมีการสืบพยาน
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพยานหลักฐานที่ทางพนักงานสอบสวนจัดส่งมาถือว่าครบถ้วนตามกระบวนการ และเชื่อได้ มีทั้งพยานบุคคล พยานแวดล้อมและพยานทางนิติวิทยาศาสตร์ เชื่อมโยงสอดคล้องตามลำดับที่เชื่อมั่นว่าผู้ต้องหาเป็นผู้กระทำความผิด สามารถส่งฟ้องได้ โดยขอให้เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของทุกฝ่าย ทั้งนี้ในส่วนของกระบวนการทางศาล ทางสำนักงานอัยการภาค 8จะจัดส่งอัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษเข้าไปติดตามดูแลตามด้วย
รายงานข่าวแจ้งว่า พนักงานอัยการที่ร่วมพิจารณาตรวจสอบสำนวนคดีนี้ให้ข้อมูลว่า เมื่อกระบวนการถึงชั้นศาล เชื่อมั่นว่าไม่มีการยกฟ้องแน่นอน เพราะพยานหลักฐานแน่นหนาตามลำดับเชื่อมโยงถึงตัวผู้ต้องหา อีกทั้งการทำงานของพนักงานสอบสวนปฏิบัติตามขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การหาพยานหลักฐานและการแจ้งข้อหา เบื้องต้นแจ้งข้อหากับ 2 ผู้ต้องหาเรื่องหลบหนีเข้าเมืองอย่างเดียว
แต่ต่อมามีการตรวจดีเอ็นเอของผู้ต้องหากับผู้ตายอย่างละเอียดถึง 3 สถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยผลตรวจดีเอ็นเอ ตรงกัน ทำให้ 2 ผู้ต้องหาเป็นผู้ก่อเหตุตัวจริงไม่ใช่แพะอย่างที่สังคมเคลือบแคลงใจ แต่ในส่วนของปฏิบัติตามกระบวนการทางกฏหมายบางอย่าง ยังไม่สามารถที่จะเปิดเผยให้สังคมรับทราบในทันทีได้ ต้องรอให้เสร็จสิ้นกระบวนทางศาลก่อน

logoline