svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสท.อนุมัติจัดลำดับทีวีดิจิตอลช่อง 1 - 36 ทุกแพลตฟอร์ม

01 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติอนุมัติร่างประกาศจัดลำดับบริการโทรทัศน์ ส่งผลให้ช่องทีวี 36 ช่องแรกของทุกแพลตฟอร์มทั้งดาวเทียมและภาคพื้นดิน

ที่ประชุมบอร์ดคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) ล่าสุด (1 ธ.ค. 2557) มีมติอนุมัติร่างประกาศจัดลำดับบริการโทรทัศน์ ส่งผลให้ช่องทีวี 36 ช่องแรกของทุกแพลตฟอร์มทั้งดาวเทียมและภาคพื้นดิน ต้องเป็นช่องรายการในระบบดิจิตอล เตรียมนำเข้าที่ประชุมบอร์ดคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พิจารณา 17 ธ.ค.นี้ ก่อนนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ไม่เกิน ม.ค.  2558

นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการสายงานกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช.มีมติเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์ การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ พ.ศ.... ตามที่สำนักงาน กสทช. และได้ผ่านการรับฟังความเห็นสาธารณะแล้ว

สาระสำคัญของร่างประกาศฉบับนี้ คือ การกำหนดให้ทีวีในทุกแพลตฟอร์ม ต้องให้ช่องลำดับที่ 1 36 เป็นช่องรายการทีวีในระบบดิจิตอล  ไม่ว่าจะเป็นเคเบิลทีวีหรือทีวีดาวเทียม ต่างจากเดิมที่อนุญาตให้ 10  ช่องแรกในระบบทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ผู้ประกอบการสามารถเรียงช่องเองได้ตามความต้องการ  หลังจากนั้นจึงเป็นช่องในระบบดิจิทัล 36 ช่อง                    หลังจากนี้จะส่งร่างประกาศดังกล่าวให้ที่ประชุมบอร์ด กสทช. พิจารณาในวันที่ 17 ธ.ค. 2557 ก่อนจะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ ไม่เกิน ม.ค.  2558         

logoline