svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กทม.สุ่มตรวจกระเช้าปีใหม่ไม่ได้มาตรฐาน

01 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.เดินสายสุ่มตรวจกระเช้าปีใหม่ ไม่ได้มาตรฐาน แนะประชาชนหากไม่พอใจเปลี่ยนคืนได้ถึง 28 ก.พ.2558

          
นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทุกปีจะมีประชาชนมาเลือกซื้อกระเช้าปีใหม่ เพื่อมอบเป็นของขวัญจำนวนมาก กทม.จึงขอความร่วมมือกับสถานประกอบการและห้างสรรพสินค้าต่างๆ ในการจัดกระเช้าของขวัญที่ได้มาตรฐาน 

โดยต้องมีการติดฉลากบอกรายละเอียดของสินค้า พร้อมทั้งวันหมดอายุที่ชัดเจน ทั้งนี้ผู้ประกอบการสามารถร่วมกับ กทม.ได้ โดยการติดป้ายข้อความ หากผู้บริโภคไม่พึงพอใจในคุณภาพสินค้าให้นำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้ภายในวันที่ 28 ก.พ.58 และป้ายข้อความ กระเช้าของขวัญนี้ได้เข้าร่วมโครงการการควบคุมคุณภาพสินค้าของกรุงเทพมหานครในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558

นายพีระพงษ์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ กทม.จะแถลงข่าวการออกตรวจติดตามการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 ที่บิ๊กซี สาขาราชดำริ ซึ่ง กทม.จะมีการสุ่มตรวจการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่ 50 เขต อย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ก.พ.2558 เพื่อให้ประชาชนได้เลือกซื้อกระเช้าของขวัญที่ตรงกับความต้องการ และได้สินค้า ที่ได้คุณภาพ มีมาตรฐานเหมาะสมกับราคา ซึ่งถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในการไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ

นายพีระพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับหลักเกณฑ์ปฏิบัติในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ประกอบด้วย 1.กระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ สินค้าจะต้องมีระยะเวลาก่อนหมดอายุอย่างน้อย 6 เดือน ฉลากอาหารมี อย.รับรองมีรายละเอียดวันหมดอายุของสินค้าทุกชนิดบนกระเช้า มีสัญลักษณ์ของห้าง สถานประกอบการบนกระเช้า แสดงวันที่รับเปลี่ยนคืนหากผู้บริโภคไม่พอใจในคุณภาพภายใน 28 ก.พ. 2558 

2.กระเช้าของขวัญประเภทผัก ผลไม้ สินค้าต้องสด ใหม่ แสดงวัน เดือน ปีที่บรรจุลงกระเช้า และรอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน มีสัญลักษณ์ของห้าง/สถานประกอบการบนกระเช้า แสดงวันที่รับเปลี่ยนคืนหากผู้บริโภคไม่พอใจในคุณภาพตามเงื่อนไขของสถานประกอบการ

3.กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ให้มีการตั้งวางกระเช้าสินค้าประเภทนี้แยกจากกระเช้าอื่นๆ ให้ชัดเจนโดยมีป้ายข้อความ ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น มีรายละเอียดวันหมดอายุของสินค้าทุกชนิดบนกระเช้า แสดงวันที่รับเปลี่ยนคืนหากผู้บริโภคไม่พอใจในคุณภาพก่อนวันหมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุดในกระเช้า 

4.กระเช้าสินค้าทางเลือกอื่นๆ เช่น กระเช้าขนมไทย หรือกระเช้าเพื่อสุขภาพ กำหนดพื้นที่ตั้งวางให้ชัดเจน แสดงวันหมดอายุของสินค้าทุกชนิดบนกระเช้าหรือจำหน่ายวันต่อวันหากเป็นอาหารพร้อมบริโภคที่มีอายุสั้น แสดงสัญลักษณ์ของห้างบนกระเช้า 

5.กระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

logoline