svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ยืนยันปรับแอลพีจี-เอ็นจีวีไม่ทำให้สินค้าแพงขึ้น

01 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการค้าภายในย้ำชัดๆ ปรับราคาแอลพีจี-เอ็นจีวี สำรวจแล้วกระทบผู้ใช้เล็กน้อย แต่ไม่มีผลเรื่องราคาสินค้าแพงเพราะยังอุ้มภาคขนส่งอยู่ ด้านกระทรวงพาณิชย์นัดถกอนุมัติขึ้นราคานม หลังครม.มีมติปรับราคานมดิบขึ้น ก.ก.ละ 1 บาท

         
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เร็วๆนี้ จะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาสินค้านม โดยจะหารือถึงแนวทางการปรับขึ้นราคาผลิต ภัณฑ์นมที่ใช้น้ำนมดิบเป็นวัตถุดิบ หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ 1 บาท/ก.ก. จาก 18 บาท/ก.ก. เป็น 19 บาท/ก.ก. และให้มีผลตั้งแต่ ที่กระทรวงพาณิชย์อนุมัติให้ผลิตภัณฑ์นมปรับขึ้นราคา 

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า กรมการค้าภายในได้ศึกษาผลกระทบการปรับขึ้นก๊าซแอลพีจี และก๊าซเอ็นจีวี พบว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี 0.62 บาท/ก.ก. เมื่อเดือนต.ค. 2557 จาก 2.138 บาท/ก.ก.เป็น 22 บาท/ก.ก. นั้น ไม่มีผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งสินค้า เนื่องจากรถบรรทุกขนส่งส่วนใหญ่ใช้น้ำมันดีเซล และใช้ก๊าซเอ็นจีวีแค่สัดส่วน 4.45% ของรถบรรทุกทั้งหมด

แต่มีผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นวันละ 2.55 บาท และรถแท็กซี่เพิ่มขึ้นวันละ 12.75 บาท/1 กะ และอาจมีผลกระทบต่อจิตวิทยาทำให้ประชาชนรู้สึกว่าค่าครองชีพจะเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับการปรับขึ้นก๊าซเอ็นจีวีในส่วนของรถยนต์ส่วนบุคคล ก.ก.ละ 1 บาท จาก 10.50 บาท/ก.ก. เป็น 11.50 บาท/ก.ก. ส่วนรถโดยสารสาธารณะ ให้คงราคาก๊าซเอ็นจีวีไว้ที่ 8.50 บาท/ก.ก. พบว่าไม่มีผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งสินค้าเช่นเดียวกัน แต่กระทบค่าใช้จ่ายส่วนบุคคลของการใช้รถยนต์ส่วนตัวเพิ่มขึ้นวันละ 6 บาท และมีผลต่อจิตวิทยาทำให้ประชาชนรู้สึกว่าค่าครองชีพสูงขึ้น ซึ่งต้องเร่งทำความเข้าใจว่าไม่มีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้า 

logoline