svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันโลกดิ่งร่วงหนัก

01 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาน้ำมันโลกดิ่งหนักเฉพาะเวสต์เท็กซัสลงแรงหนักสุดรอบ 5 ปีฉุดน้ำมันสำเร็จรูปร่วงกว่า 4 เหรียญฯต่อบาร์เรลดันค่าการตลาดน้ำมันของผู้ค้าทะลุ 2 บาทต่อลิตรลุ้นเคาะลดราคาขายปลีกทั้งเบนซินและดีเซลขั้นต่ำ 60 สต./ลิตร 1-2 วันนี้หลัง กบง.เงียบไม่รีดเงินโปะดีเซล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ราคาน้ำมันตลาดโลกปิดตัวลงแรงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันล่าสุดวันนี้(1ธ.ค.) เฉลี่ยกว่า 2 บาทต่อลิตร 

ทั้งนี้ผู้ค้ารายหนึ่งกล่าวยืนยันว่าราคาที่ลดลงได้สะท้อนกลไกตลาดและที่ผ่านมาทางผู้ค้าเองก็มีการเฉลี่ยค่าการตลาดของดีเซลซึ่งทีผ่านมาค่อนข้างต่ำจึงอาจทำให้เห็นว่ากลุ่มเบนซินลดลงไม่สะท้อนกลไกซึ่งต้องเข้าใจว่าเพราะรัฐมีนโยบายในการเรียกเก็บเงินคืนจึงต้องรอการประชุมกบง.ก่อนในบางครั้งทำให้ราคาที่เมือถึงปลายทางผู้บริโภคจึงไม่ได้สะท้อนกลไกราคาตลาดโลกได้ 100% เพราะรัฐต้องไปใช้หนี้เก่ากองทุนน้ำมันฯและล่าสุดก็ยังต้องสะสมเอาไว้เพื่อคืนภาษีสรรพสามิตดีเซลในส่วนของดีเซล

รายงานข่าวจาก บมจ.ไทยออยล์ แจ้งว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างแรงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยปิดตลาดวันที่ 28 พ.ย. น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ลดลง 7.57 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลปิดที่ 66.15 เหรียญฯต่อบาร์เรลซึ่งถือเป็นการลดลงหนักสุดในรอบ 5 ปี เบรนท์ลดลง 2.43 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลปิดที่ 70.15 เหรียญฯต่อบาร์เรล ขณะที่น้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์เบนซิน 95 ลดลง 4.38 เหรียญฯต่อบาร์เรลปิดที่ 87.34 เหรียญฯต่อบาร์เรล ดีเซลลดลง 4.25 เหรียญฯต่อบาร์เรลปิดที่ 85.73 เหรียญฯต่อบาร์เรล

logoline