svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรมศิลป์ เริ่มตรวจพิสูจน์โบราณวัตถุ เครือข่าย "พงศ์พัฒน์" แล้ว

01 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมศิลปากร เข้าตรวจพิสูจน์และคัดแยกโบราณวัตถุ ของกลางที่ยึดได้จากเครือข่าย พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ อดีต ผบ.ชก.พบบางชิ้นเป็นโบราณวัตถุที่มีอายุเก่ากว่า 1,400 ปี มีทั้งของไทย และนำเข้าจากจีน อินเดีย




นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย นายอาวุธ สุวรรณาศรัย คณะกรรมการตรวจพิสูจน์โบราณวัตถุกรมศิลปากร และอดีตหัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ภัณฑารักษ์ และนิติกร กรมศิลปากร เข้าตรวจพิสูจน์และคัดแยกโบราณวัตถุ ของกลางที่ยึดได้จากเครือข่าย พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ อดีต ผบ.ชก. ที่ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่1 มหาดเล็กรักษาพระองค์

นายบวรเวท กล่าวว่า ได้นำเจ้าหน้ามาตรวจการคัดแยก พร้อมทำติดป้าย และเชือกสี เพื่อทำสัญลักษณ์ แยกตามประเภท โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และสิ่งของเทียมเลียนแบบ โดยพบว่า โบราณวัตถุที่มีอายุเก่าแก่ส่วนใหญ่ ทำจากหินทราย อาทิ พระพุทธรูปขอมโบราณ ศิลปะพนมดา พุทธศตวรรษที่ 12 อายุกว่า 1,400 ปี เทวรูปพระนารายณ์ ศิลปะเขมร สมโบว์ พุทธศตวรรษที่12-13 อายุราว1,300 -1,400 ปี ส่วนศิลปวัตถุ พบว่า มีทั้งของไทย และของนำเข้าจากต่างประเทศ ศิลปะ จีน ยุโรป อินเดีย ส่วนของเทียมเลียนแบบมีทั้ง เทวรูปหินทราย รูปแกะสลักพระพุทธรูปไม้ เป็นจำนวนมาก

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อไปว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร บันทึกภาพโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ โดยรวบรวมนำขึ้นเว็บไซต์กรมศิลปากร เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบ กรณีที่มีการสูญหาย โดยสามารถนำหลักฐานมาแจ้งขอตรวจสอบได้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ทั้ง 44 แห่งทั่วประเทศ หรือกรมศิลปากร

เมื่อคัดแยกเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีการจัดทำทะเบียนโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ จากนั้นกรมศิลปากรจะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ทหาร ขอนำเฉพาะโบราณวัตถุไปเก็บรักษาที่ คลังโบราณวัตถุ อ.คลองห้า จ.ปทุมธานี อย่างไรก็ตาม ตนจะแถลงความคืบหน้าอย่างเป็นทางการอีกครั้ง วันที่ 2 ธ.ค. นี้ เวลา 11.30 น. ที่ อาคารหอพระสมุดวชิรญาณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ

logoline