svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทร.ถามกรมศิลป์ "อะไรเป็นโบราณวัตถุ"

01 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แจงปรับปรุง"กำแพงโรงเรียนนายเรือ" สร้างสมัย ร.5 ไม่ใช่กำแพงพระเจ้าตาก

กองทัพเรือ - 1 ธ.ค. 2557- พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในพิธีรับมอบและปล่อยขบวนรถลำเลียงผ้าห่มกันหนาวไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสพภัยหนาวในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถึงกรณีที่กองทัพเรือจะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในเขตกองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) พระราชวังเดิมโดยการรื้อกำแพงรั้วพระราชวังเดิม สมัยกรุงธนบุรีว่า เรื่องโบราณวัตถุเป็นสิ่งที่คนไทยต้องอนุรักษ์ และกองทัพเรือก็อนุรักษ์โบราณวัตถุมานานแล้ว เราทราบดีว่าอันไหนเป็นโบราณวัตถุและได้ดูแลกันมาตลอด แต่มีประเด็นว่า กำแพงกับรั้ว ใช่โบราณวัตถุหรือไม่
และเท่าที่ทราบในปี 2554 ทางกรมศิลปกร ได้มาสำรวจแต่ทางกองทัพเรือไม่ทราบ และมีคนไปให้ข่าวว่าเป็นโบราณสถานที่สร้างในสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช แต่ความจริงแล้วกำแพงของโรงเรียนนายเรือ สร้างภายหลังจากที่รัชกาลที่5 มาทรงเปิด
ทั้งนี้ ทางกองทัพเรือได้ทำหนังสือเชิญผู้อำนวยการกองโบราณวัตถุ ของกรมศิลปกร มาตรวจสอบแล้ว ซึ่งก็ตอบไม่ได้ว่าเป็นหรือไม่เป็น ตรงนี้ต้องเข้าใจกันก่อนอย่าคิดว่าเป็น อันไหนที่ใช่ก็ต้องบอกว่าใช่ ถ้าไม่ใช่ก็ต้องมาคุยกันก่อน อย่างไรก็ตามกองทัพเรือไม่มีความคิดที่จะทุบหรือทำลายโบราณวัตถุแน่นอน แต่เราอยู่กองทัพเรือมานาน รู้ว่าอันไหนใช่ หรือไม่ใช่
พล.ร.อ. ไกรสร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากำแพงดังกล่าวเรามีการปรับมาหลายครั้งแล้ว มีหลายจุดที่เราปรับเปลี่ยนและ.ซ่อมแซมใหม่ บางครั้งเราก็เปิดเป็นช่องทางเข้าออกของกำลังพล ทั้งนี้การปรับในครั้งนี้ก็เพื่อไว้เป็นสถานที่ต้อนรับแขกและทำพิธีสวนสนามตรวจพล
"แต่เมื่อกรมศิลปกรทักท้วง เราก็ขอให้มาคุยกัน และถ้าทางกรมศิลปกร จะขึ้นเป็นโบราณสถานโบราณวัตถุ ก็ต้องตอบให้ได้ว่าใช่หรือไม่ใช่ ไม่ใช่จู่ๆบอกว่าเป็นแล้วให้คนทั้งประเทศยอมรับซึ่งมันไม่ใช่ เพราะกองทัพเรือเราดูแลอยู่และทราบดีว่าอันไหนเป็นหรือไม่เป็น สิ่งที่เราอนุรักษ์ไว้อยู่คือ ท้องพระโรงพระราชวังเดิม เก๋งพระปิ่น เรือนเขียวเก๋งคู่ เราทราบดีทั้งหมด เราไม่ยุ่งและดูแลอย่างดีด้วย ทุกครั้งที่กองทัพเรือจะปรับปรุงก็จะทำหนังสือแจ้งไปยังกรมศิลปกรว่า เราจะปรับอย่างไรและให้กรมศิลปกรมาดูด้วย ส่วนเรื่องกำแพงมีคนไปบอกว่าเป็นกำแพงพระเจ้าตาก ต้องบอกก่อนว่าสมัยนั้นไม่มี บางคนก็บอกว่าถ้าทุบกำแพงโรงเรียนนายเรือจะมีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้น เราอย่าไปพูดถึงเรื่องนี้ ต้องเข้าใจว่าเรายังไม่ได้ทุบ เพียงแต่เป็นดำริว่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้น " พล.ร.อ.ไกรสร กล่าว

logoline