svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อช.คลองวังเจ้า สั่งตัดต้นเลี่ยน หวั่นซ้ำรอยทับนักท่องเที่ยวดับ

01 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า สั่งตัดต้นเลี่ยน หวั่นซ้ำรอยทับนักท่องเที่ยวดับ พร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ แจงเป็นเหตุสุดวิสัย - เป็นต้นสด ไม่ได้เป็นไม้ที่ยืนต้นตาย

จากอุบัติเหตุต้นเลี่ยนซึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่  มีความสูงประมาณ 15 เมตร ล้มทับนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 2  ราย และบาดเจ็บ 2 ราย บริเวณจุดกางเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ตำบลวังเจ้า อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก  ขณะกำลังนั่งรับประทานอาหารเช้าและเตรียมตัวเดินทางกลับ 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมชาย วิเชียรกัลยารัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า เปิดเผยว่า ต้นไม้ที่ล้มลงมาทับนักท่องเที่ยวบริเวณจุดกางเต็นท์ คือต้นเลี่ยน ซึ่งเป็นต้นสด ไม่ได้เป็นต้นไม้ที่ยืนต้นตาย แต่เนื่องจากระบบเรือนรากอาจจะไม่แข็งแรงทำให้ล้มลงมา เป็นเรื่องสุดวิสัยที่ไม่คาดคิดมาก่อน ประกอบกับในวันที่เกิดเหตุไม่ได้มีลมแรง จึงเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ตามทางอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าได้เข้าให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับผู้ได้รับบาดเจ็บเบื้องต้นรายละ 5,000 บาท และดูแลในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลตลอดระยะเวลาการรักษา 
สำหรับผู้เสียชีวิตเบื้องต้นทางอุทยานได้มอบเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัว 10,000 บาท และทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืชได้อนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 50,000 บาท นอกจากนั้นยังได้รับประสานงานกับทางจังหวัดตาก เตรียมเข้าให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม โดยทางจังหวัดจะเข้ามาดูแลในเรื่องของทุนการศึกษา และช่วยเหลือครอบครัวในเบื้องต้น ทั้งนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานงาน
"ส่วนมาตรการป้องกันและดูแลนักท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าว ทางอุทยานจะทำการตัดต้นเลี่ยนซึ่งมีอยู่ในบริเวณดังกล่าว 6 ต้น ออกทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ทางอุทยานรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด และไม่มีสิ่งบอกเหตุมาก่อน และขอยืนยันว่าต้นเลี่ยนที่ล้มลงมานั้นเป็นต้นสด ไม่ได้เป็นไม้ที่ยืนต้นตาย"นายสมชายกล่าว
สำหรับต้นเลี่ยนเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 20-30 เมตร เป็นต้นไม้ที่มีการเจริญเติบโตเร็ว แตกกิ่งก้านออกไปรอบ ๆ ลำต้นเป็นจำนวนมาก เปลือกผิวลำต้นมีสีน้ำตาล มีแผลเป็นร่องตามยาว ลำต้นเจริญขึ้นตรง ทรงพุ่มกลมรูปกรวยโปร่ง ใบออกเป็นช่อ ช่อหนึ่งมีใบอยู่ประมาณ 3-5 ใบ ช่อใบยาวประมาณ 12 - 15 เซนติเมตร ลักษณะของใบย่อย ปลายใบ แหลมเรียวโคนใบสอบของใบเป็นหยักแบบฟันเลื่อยบนใบเกลี้ยงสีเขียว 
ส่วนล่างใบมีขนสีเขียวอ่อนเห็นเส้นใบชัดขนาดความกว้างของใบประมาณ 3-5 เซนติเมตร ยายประมาณ 3-6 เซนติเมตร ออกดอกเป็นช่อ เป็นกระจุกใหญ่ออกตามปลายกิ่งที่ง่ามใบ ดอกมีฐานรองดอกเล็กมีกลีบดอก 5-6 กลีบ ดอกมีสีม่วงอ่อนหรือสีฟ้า กลิ่มหอม ผลกลม รีสีเขียวมีขนาดโตประมาณ0.5เซนติเมตร เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ภายในผลมีเมล็ดประมาณ 4-5 เมล็ด

logoline