svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ.....หนุนนิรโทษฯ ครึ่งซอยเชื่อสังคมรับได้

29 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยหากไม่ดันนิรโทษกรรมแบบสุดซอย เชื่อสังคมจะรับได้ และคงปรองดองได้บ้าง แต่ไม่ทั้งหมด




นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะอนุกรรมาธิการพิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ คณะที่ 10 ที่มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธานเตรียมเสนอให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อสร้างความปรองดองว่า ตนไม่ได้สนใจ เพราะเป็นเพียงคณะอนุกรรมาธิการฯ

ทั้งนี้อยากให้คณะอนุกรรมาธิการฯ และกรรมาธิการฯ เสนอความเห็นที่เป็นรูปธรรมกว่านี้ ที่เสนอออกมายังไม่เป็นรูปธรรม และเรื่องนี้มีเพียงนายเอนกเท่านั้นที่โยนหินถามทาง จึงต้องฟังความคิดของคณะกรรมาธิการฯ และคณะอนุฯ ทั้งหมดว่านิรโทษกรรมให้กับใคร

ซึ่งเท่าที่ได้ฟังมานั้น เป็นการนิรโทษกรรมให้ผู้ชุมนุมที่ก่อความไม่สงบตั้งแต่ปีนั้นถึงปีนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับพวกที่ทุจริต กันบางพวกออกไป จะเหลือเพียงพวกที่ไปมั่วสุมกัน และหากเหลือแค่นั้นจริงสังคมก็อาจจะรับได้ เพราะไม่ใช่สุดซอย และอยู่ในหมวดของคำว่าปรองดองอย่างหนึ่งที่จะสร้างความปรองดองในสังคม แต่หากเมื่อไหร่ไปถึงสุดซอยก็เห็นแล้วว่าเคยมีการรับไม่ได้

เมื่อถามว่าหากออกนิรโทษกรรมลักษณะนี้จะปรองดองได้จริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงจะปรองดองได้บ้าง แต่ไม่ได้ทั้งหมด เพราะพวกที่ไม่ได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ คงรู้สึกว่าตัวเองถูกตัดออกไปจากเรื่องปรองดอง คงต้องรอฟังคณะอนุกรรมาธิการฯ เสนอความเห็นให้เป็นรูปธรรมมากกว่านี้

logoline