svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบไนจีเรียอ้างเป็นนักบิน แชทหลอกสาวไทย ให้โอนเงินเข้าบัญชี

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี - เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 พ.ย.57 พ.ต.อ.สุภธีร์ บุญครอง รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วย ร.ต.ท.จุง วงค์จันทร์ รอง สวป. ด.ต.พุทธพจน์ คำห่อ ผบ.หมู่งาน ป. และกำลังตำรวจศูนย์ประสานงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี หรือ ศปอช.ภ.จว.ชลบุรี ร่วมกันจับกุมนายมานูเอล ชูกาดี้ อมาเรียคบู อายุ 34 ปี สัญชาติไนจีเรีย พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 1 เครื่อง และสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารต่างๆ ที่มีชื่อหญิงไทยเป็นผู้เปิดบัญชีจำนวน 5 เล่ม หลังสืบทราบว่า มีพฤติกรรมหลอกหญิงสาวชาวไทยให้โอนเงิน ด้วยการใช้โปรแกรมแชตผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

แนวทางการสืบสวนทราบว่า ก่อนหน้านี้ นายมานูเอล ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทย แล้วมาพักอาศัยอยู่ที่ "ภู่จีน อพาร์ทเม้นท์" ในซอยเทพประสิทธิ์ 7 ย่านพัทยาใต้ หมู่ 11 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มานานนับเดือนแล้ว และมีพฤติกรรมหลอกลวงหญิงสาวชาวไทย ให้โอนเงินผ่านทางโปรแกรมเฟสบุ๊ค โดยอ้างตัวมีอาชีพเป็นนักบินในสายการบินชื่อดังแห่งหนึ่ง และนำรูปถ่ายบุคคลอื่นซึ่งมีลักษณะรูปร่างหน้าตาดีดูภูมิฐาน มาใช้เป็นรูปโปรไฟล์ของตัวเอง เพื่อให้เหยื่อตายใจ

จากนั้นจะออกอุบายว่าตัวเองเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย และขนเงินสดสกุลดอลล่าห์มาเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ผ่านขั้นตอนศุลกากร เพราะต้องชำระภาษีเป็นเงินไทย ก่อนหลอกให้หญิงชาวไทยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารมาให้เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย และสัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนมูลค่าสูง จนมีหญิงสาวหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อและโอนเงินให้ผู้ต้องหาผ่านทางบัญชีธนาคารที่ไปว่าจ้างหญิงชาวไทยเป็นคนเปิดบัญชีให้ กระทั่งมาถูกตำรวจจับกุมตัวดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตามหาตัวผู้เสียหายที่ถูกหลอกมาทำการสอบสวนเพื่อแจ้งข้อหาเพิ่มเติม หากใครสงสัยว่าจะตกเป็นเหยื่อสามารถดูตัวผู้ต้องหาได้ที่ สภ.เมืองพัทยา

รวบไนจีเรียอ้างเป็นนักบิน แชทหลอกสาวไทย ให้โอนเงินเข้าบัญชี

logoline