svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"เยือนเวียดนาม สานต่อความสัมพันธ์

27 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล -- 26 พ.ย. -- ประยุทธ์เดินทางต่อเยือนเวียดนาม เตรียมพบผู้นำหลายระดับสานต่อความสัมพันธ์ ขยายความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น พร้อมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามแผนปฎิบัติการและบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ


ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2557 ว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายกรัฐมนตรี พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยาและคณะ เดินทางต่อเพื่อเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2557 ในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่าย กรุงฮานอย ในเวลา 14.45 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย
สำหรับภารกิจสำคัญ เวลา 16.00น. นายกรัฐมนตรี พบกับนายเหวียน เติ๊น สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ที่สำนักนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เพื่อหารือแนวทางการผลักดันการดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งเวียดนามถือเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ไทยมีความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ด้วย โดยจะผลักดันการส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะสินค้าการเกษตร คือข้าวและยางพารา การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกันโดยปรับปรุงเส้นทางคมนาคมโดยผ่านลาวและกัมพูชา ส่งเสริมการขนส่งตามแนวชายฝั่งทะเลมากขึ้น
โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีทั้งสองเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแผนปฎิบัติการและบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ ประกอบด้วย แผนปฎิบัติการว่าด้วยการดำเนินความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย-เวียดนาม แผนปฏิบัติการว่าด้วยการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย - เวียดนาม และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดฉะเชิงเทรา - นครเกิ่นเทอ จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเข้าเยี่ยมคารวะนายเจือง เติ๊น ซาง ประธานาธิบดีเวียดนาม ที่ทำเนียบประธานาธิบดีเวียดนาม และในเวลา18.00 น.จะเข้าพบกับนายเหวียน ซิง หุ่ง ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม ที่สภาแห่งชาติเวียดนาม และในช่วงค่ำนายกรัฐมนตรีเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติให้กับนายกรัฐมนตรีและภริยาด้วย

logoline