svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบสองพี่น้องม้ง ขนยาบ้า 5 แสนเม็ด

27 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ 27 พ.ย.57 - รวบสองพี่น้องม้ง ขนยาบ้า 5 แสนเม็ดในรถกระบะดัดแปลง อีกคดี 2 ผัวเมีย ชาวลำพูน พร้อมลูกอายุ 11 เดือน ขนยาบ้า 3 พันเม็ด

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 พฤศจิกายน ที่กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ได้มีการแถลงการณ์จับกุมผู้ลักลอบขนยาบ้า ในพื้นที่อ.ไชยปราการ โดยสามารถจับกุมได้ที่จุดตรวจและสกัดกั้น บ้านผาหงษ์ ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ จำนวน 2 คดี คดีแรกสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 รายพร้อมของกลางยาบ้า 5 แสนเม็ด ส่วนคดีที่ 2 สามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 รายพร้อมของกลางยาบ้า 3,000 เม็ด โดยมี พล.ต.บรรเจิด ฉางปูนทอง ผบ.กกล.ผาเมือง เป็นประธานร่วมกับ พ.ต.อ.กิตติสาร แก้วประดับ รอง.ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่

รวบสองพี่น้องม้ง ขนยาบ้า 5 แสนเม็ด


พล.ต.บรรเจิด เปิดเผยว่า ตามคำสั่งของ คสช.ในการเข้มงวดเรื่อง การปราบปรามและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติด ทางกองกำลังผาเมืองจึงได้เพิ่มมาตรการในการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจุดตรวจสกัดด่านผาหงษ์ ที่เป็นจุดสำคัญที่มักจะมีการลำเลียงผ่านเข้าสู่พื้นที่ด้านในของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการผนึกกำลังบูรณาการร่วม ระหว่าง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ในการสังเกตพิรุธของผู้ที่สัญจรผ่านด่าน อย่างเต็มที่
กระทั่งในช่วงเช้าของวันนี้ (27 พฤศจิกายน) เวลาประมาณ 06.30น. เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ สามารถรวบตัวผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย ได้แก่นายเอก ถนอมวิทยา (คนขับรถ) อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 29/1 หมู่ที่ 7 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และนายดวงจันทร์ ถนอมวิทยา อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 29/1 หมู่ที่ 7 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทั้ง 2 คนเป็นพี่น้องชนเผ่าม้ง พร้อมยาบ้าจำนวน 250 มัด รวม 500,000 เม็ด
หลังจากได้รับแจ้งจากสายสืบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดในช่วงเวลาดังกล่าว กระทั่งได้เรียกตรวจค้นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ไมตี้เอ็กซ์ สีเขียว เลขทะเบียน 4015 เชียงใหม่ ที่กำลังจะมุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่โดยเจ้าหน้าที่ สังเกตพบพิรุธของนายดวงจันทร์ ที่นั่งข้างคนขับ มีอาการประหม่าและร้อนรน จึงได้ทำการตรวจค้นโดยละเอียด ซึ่งในการตรวจค้นครั้งแรกไม่พบสิ่งต้องสงสัย กระทั่งเจ้าหน้าที่สังเกตว่าท้ายกระบะมีลักษณะสูงกว่าปกติเล็กน้อย และท่อน้ำมันมีลักษณะใหม่ผิดสังเกตเนื่องจากรถค่อนข้างเก่า จึงทำการยกท้ายกระบะขึ้น พบว่าเป็นช่องลับ ใต้กระบะที่ทำการดัดแปลงเพื่อซุกซ่อนยาบ้าดังกล่าว
ผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพว่า ทำเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรก ลักลอบลำเลียงยาบ้าได้รับเงินค่าจ้างจำนวน 1 แสนบาท เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน จึงรับจ้างขนอีกครั้งโดยได้รับมอบที่บริเวณ บ้านท่ามะแกง ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจะได้นำไปส่งยังพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และจะมีคนรับช่วงต่อเพื่อขนไปยังตลาดไทย กรุงเทพฯ โดยครั้งนี้มีค่าจ้าง 2 แสนบาทซึ่งจะได้รับหลังจากขนเสร็จ
จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่า ยาบ้าดังกล่าว มีสัญลักษณ์เป็นรูปมือจับกัน เป็นของขบวนการลักลอบขนยาเสพติดแนวชายแดน กลุ่มว้า ของ พันเอกจะลอโบ รอง ผบ.พล.น.บก.เขตทหาร 171 บ้านโฮ่ง ประเทศเมียนมาร์ โดยมีกลุ่มขบวนการจำนวน 8-10 คน ลักลอบลำเลียงมาจากแหล่งพัก ริมชายแดน เข้ามาในเขตไทยบริเวณ ช่องทางแสนใหม่ ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ก่อนจะนำมาส่งให้ผู้ต้องหา ที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ดังกล่าว พล.ต.บรรเจิด กล่าว
พล.ต.บรรเจิด กล่าวอีกว่า ส่วนคดีที่ 2 วันที่ 26 พฤศจิกายน เวลาประมาณ 20.30 น. ที่ด่านตรวจสกัดผาหงษ์ เช่นเดียวกัน สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหา 2 รายได้แก่ นายนพพร หมื่นมูล อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 103 หมู่ 16 ต.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน และนางดาวใจ หมื่นมูล บ้านเลขที่เดียวกัน สองสามีภรรยา ชาวลำพูน ที่ขับรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค สีฟ้าเขียว เลขทะเบียน 4515 เชียงใหม่ มาพร้อมลูกชายวัย 11 เดือน ลักลอบขนยาบ้า 3,000 เม็ดโดยเจ้าหน้าที่ ได้สังเกตพบนางดาวใจที่นั่งข้างคนขับ มีอาการพิรุธ จึงได้เรียกตรวจค้นรถโดยละเอียด ไม่พบสิ่งต้องสงสัย จึงได้ขอค้นตัวนางดาวใจ และนายนพพร จึงได้พบยาบ้า ซ่อนอยู่ในกางเกงตรงหน้าท้องของนางดาวใจ ที่ก่อนหน้านี้ได้อุ้มลูกบังไว้ เป็นจำนวน 3,000 เม็ด หลังจากนั้น นายนพพรจึงรับสารภาพว่า ได้ลงทุนซื้อยาบ้า มาในราคา 1แสน 2 หมื่นบาท เพื่อมาจำหน่ายต่อในพื้นที่จังหวัดลำพูน ซึ่งทำไปเนื่องจากมีภาระหนี้สินจำนวนมาก และภรรยาไม่รู้เห็นในเรื่องนี้ ตนเพียงแต่บังคับให้ซ่อนยาบ้าไว้ในช่องกางเกงเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมสืบสวนขยายผลผู้ต้องหาทั้ง 4 คน จากทั้ง 2 คดี เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติดต่อไป ส่วนลูกชายวัย 11 เดือน ของนายนพพรและนางดาวใจ จะได้มีการติดต่อญาติเพื่อมารับดูแลต่อไป

logoline