svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร่างกฎหมาย ป.ป.ช.ใหม่ เพิ่มโทษแบนตลอดชีวิต

27 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดิมทีร่างพ.ร.บ.ป.ป.ช.ต้องเข้าสู่การพิจารณาของสนช.วันนี้ แต่ล่าสุดวิปสนช.กลับมีมติให้แขวนร่างนี้ไว้ก่อน นอกจากเหตุผล..เป็นร่างที่ยังไม่ผ่านความเห็นกฤษฎีกา ยังมีสนช.บางคนติงว่า โทษตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต แรงเกินไป .. สาระสำคัญของร่างกม.ฉบับนี้ เป็นอย่างไรบ้าง ไปดูรายละเอียดกัน

ภารกิจสำคัญของป.ป.ช.คือการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ที่ผ่านมา หน่วยงานนี้ มักถูกตั้งคำถามว่า เป็นเพียงเสือกระดาษ ทำงานล่าช้า ไม่สามารถนำตัวผู้ทำผิดมาลงโทษได้ ไม่นับรวมการติดตามทรัพย์สินที่ได้จากการทุจริตกลับคืนมา ร่างกฏหมายฉบับนี้ จึงหวังเพิ่มเขี้ยวเล็บให้กับป.ป.ช.เริ่มตั้งแต่ตรวจสอบการเข้าสู่อำนาจ ด้วยการกำหนดให้ข้าราชการการเมืองอื่น และผู้บริหารท้องถิ่น ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณะ จากเดิมที่กำหนดให้เปิดเผยเฉพาะ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ส.ส.และส.ว.เท่านั้นที่สำคัญหากคนกลุ่มนี้จงใจปกปิด หรือ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ ยังมีโทษหนัก ถึงขั้นห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิต จากเดิม.. โทษแบนเพียง 5 ปี
เมื่อเข้าสู่ตำแหน่ง หากพบการกระทำผิด ร่างกฎหมายใหม่ กำหนดไม่ให้นับรวมช่วงหลบหนี เป็นส่วนหนึ่งของอายุความ และไม่ให้นำเรื่องอายุความในกฎหมายอาญา มาบังคับใช้ด้วย ซึ่งกรรมการป.ป.ช.วิชา มหาคุณ เชื่อว่า จะแก้ปัญหาหนี เพื่อรอให้คดีหมดอายุความได้มาตรา 25 ของร่างกม.ป.ป.ช.ใหม่ ยังเพิ่มเรื่องการดำเนินคดีอาญาเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศ และภาคเอกชนที่รับหรือให้สินบนด้วย จากเดิมที่กำหนดความผิดไว้เฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ
นอกจากนั้น ร่างกม.ป.ป.ช.ฉบับนี้ ยังพยายามแก้ปัญหาเรื่องการติดตามทรัพย์สินที่ได้มาจากการทุจริต ซึ่งมักจะมีการแปรสภาพ ยักย้ายถ่ายเทไปต่างประเทศ จนไม่สามารถติดตามกลับคืนมาได้ โดยกำหนด(ในมาตรา123 )ให้สามารถริบทรัพย์สินโดยใช้วิธีการคำนวณเป็นราคาเงินที่บุคคลนั้นได้มาจากการกระทำความผิดแทน
สุดท้ายต้องดูว่า สนช.จะผ่านร่างกม.ฉบับนี้ เพื่อเสริมเขี้ยวเล็บให้กับป.ป.ช.หรือไม่ หลังเริ่มมีเสียงท้วงติงถึงโทษแบนตลอดชีวิต ว่าแรงเกินไป โดยวิปสนช.ได้เสนอให้แขวนร่างกม.นี้ไว้ก่อน 30 วัน ไม่นับรวมบทบาทของป.ป.ช.หลังการร่างรัฐธรรมนูญใหม่

logoline