svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.จ่อแขวนร่างกฎหมาย ป.ป.ช. 30 วัน

27 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิปสนช.เตรียมเสนอที่ประชุมสนช.วันนี้ ให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างพ.ร.บ.ป.ป.ช.ฉบับใหม่อีก 30 วัน ให้เหตุผลเป็นร่างกม.ที่เสนอตรง โดยไม่ผ่านครม.

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกวิปสนช.บอกว่า การประชุมสนช.ในวันนี้ จะมีการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษารายละเอียดร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่ป.ป.ช.เสนอตรงมาที่สนช. โดยไม่ผ่านครม.หรือกฤษฎีกา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวนั้นสามารถทำได้
สำหรับร่างพ.ร.บ.ที่ป.ป.ช.เสนอนั้น มีเนื้อหาที่เป็นการเพิ่มอำนาจป.ป.ช. และไม่ผ่านความเห็น รวมทั้ง ไม่มีข้อสังเกตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นสนช.จึงจะตั้งกรรมาธิการฯ ขึ้นมาศึกษาในกรอบเวลา 30 วัน โดยประกอบด้วยตัวแทนสนช. 20 คน และคนนอกอีก 10 คน ที่มาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ป.ป.ช. , ปปง. , ปปท. , อัยการสูงสุด , ศาล , ตำรวจ และกระทรวงการต่างประเทศ และหากกรรมาธิการฯชุดที่ตั้งขึ้นมาเห็นว่าร่างพ.ร.บ.นี้ ยังต้องแก้ไข ก็จะส่งกลับไปให้ป.ป.ช.ดำเนินการแก้ไขก่อนแล้วค่อยส่งกลับมาใหม่อีกครั้ง แต่หากเห็นว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่มีปัญหาก็สามารถบรรจุในระเบียบวาระพิจารณาชั้นรับหลักการได้ทันที
นพ.เจตน์ กล่าวอีกว่า เราเห็นด้วยที่จะเพิ่มอำนาจให้ป.ป.ช.เพื่อให้เป็นไปตามธงที่เราตั้งไว้คือ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น และเพื่อให้ป.ป.ช.ทำงานได้สะดวกขึ้น แต่หากเพิ่มอำนาจแล้วทำให้ไปละเมิดหรือลิดรอนสิทธิของประชาชน ก็คงต้องมาพิจารณาให้เหมาะสม และจะต้องปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนด้วยว่า จะเป้นการละเมิดอำนาจของเขาด้วยหรือไม่

logoline