svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

70 พรรคการเมือง เตรียมเสนอกรอบยกร่าง รธน.

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ่ายวันนี้มีความเคลื่อนไหวของ 70 พรรค เตรียมสรุปประเด็นข้อเสนอกรอบยกร่างรัฐธรรมนูญ ต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คณะที่คณะทำงาน กกต.เสนอให้คงกฎหมายอำนาจของ กกต.ในการแจกใบเหลือง ใบแดง การเลือกตั้ง

บ่าย 2 โมงวันนี้ พรรคการเมือง 70 พรรคจะเปิดแถลงข่าวสรุปประเด็นในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญ ที่ชั้น 6 อาคารวี ปากแยกถนนรัชดาภิเษก 26 กับข้อเสนอต่อการปฏิรูปการเมืองบ้าง

คณะทำงานจัดทำข้อเสนอประกอบการยกร่างรัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้สรุปประเด็นต่างๆ เสนอต่อที่ประชุมร่วมระหว่าง กกต.กับคณะที่ปรึกษากฎหมาย ในวันนนี้ ก่อนเสนอไปยัง พล.อ.เลิศรัตน์ ในวันที่ 28 พ.ย.ตามที่กำหนด

สำหรับข้อสรุปที่ กกต.เห็นว่า ควรคงอำนาจใบเหลือง-แดงไว้ และจะเสนอให้แก้ไขการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ภายใน 90 วัน นับแต่วันเลือกตั้งจากเดิม 30 วัน เสนอให้ประธาน กกต.โดยความเห็นชอบของ กกต.มีอำนาจออกประกาศเลื่อนวันเลือกตั้งได้ และให้แยกระหว่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภา การกำหนดวันเลือกตั้งออกจากกัน

ขณะที่ ส.ส.ให้มีทั้งเลือกตั้งและระบบบัญชีรายชื่อในสัดส่วนเท่ากัน ส่วนวุฒิสภาให้มาจากสรรหาทั้งหมด และแก้ไขเรื่องการยุบพรรคให้เหลือเป็นเพียงความผิดเฉพาะตัวการกับผู้สนับสนุนเท่านั้น ส่วนเรื่องของนโยบายประชานิยมเสนอให้บัญญัติกฎหมายมีคณะกรรมการเฉพาะขึ้นชุดหนึ่งเพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ของนโยบายประชานิยมขณะที่ใช้หาเสียง และติดตามการปฏิบัติตามนโยบาย

logoline