svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"หวังอาเซียน ศูนย์รวมอาหารโลก

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

26 พ.ย.57 -- "นายกฯ"ปาฐกถางานมอบรางวัลอุตสาหกรรม หวังอาเซียนเป็นศูนย์รวมอาหารโลก มีอำนาจต่อรองดันราคาสินค้าเกษตร เผยยินดีเปิดค่ายทหารใต้ให้ลงทุนแปรรูปยาง

เมื่อเวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี 2557 (Prime Minister Industry Award 2014) ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดยตอนหนึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกท่าน ซึ่งท่านทำให้ประเทศไทยมีศักดิ์ศรี และเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจดูแลในส่วนที่เป็นรายได้ให้ของประเทศ สร้างความสัมพันธ์อันดีกับมิตรประเทศอื่น แต่ทั้งนี้ในปีหน้าตนอยากให้มีรางวัล "เดอะเบสออฟเดอะเบส" แบ่งเป็นระดับ ใหญ่ กลางเล็ก แล้วการจัดระดับในการใให้รางวัลด้วย
อย่างไรก็ตามปัญหาในปัจจุบันเรามีปัญหาที่เป็นปัจจัยภายนอกและภายใน ที่ต้องปรับตัวให้ทัน เพราะเราต้องรู้ว่าโลกมองเราอย่างไร เราจะมองจากภายในอย่างเดียวก็จะไม่ทันเขา ต้องดูว่าโลกมองแต่ละประเทศอย่างไร มองความเชื่อมโยง ซึ่งเราต้องนำจุดที่เรามีศักยภาพสร้างแบรนด์ของประเทศ ตนไม่บอกว่าประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมหรืออุตสาหกรรมและเราเป็นเกษตรอย่างเดียวไม่ได้ ยานยนต์อย่างเดียวก็ไปไม่ได้ ทำอย่างไรทั้งสองอย่างทั้งอุตสาหกรรมและเกษตรกรจะสมดุลกัน และจากการที่ตนเดินทางไปประชุมต่างประเทศที่ผ่านเราถูกมองว่าเป็นประเทศเล็กที่ถูกกำหนดโดยกลไกการบริหาร และมีข้อจำกัดผูกพันทางการค้า ที่ผ่านมาเราไม่มีโอกาสเสนอว่าเราต้องการอะไร จึงอยากเสนอว่าหากใครจะไปประชุมที่ไหนต้องไปพูดว่าเราต้องการอะไรบ้าง เราต้องกำหนด โดยเฉพาะในอาเซียน เพราะวันนี้เวลาพูดคุยเจรจาการค้าการลงทุนมีการพูดถึงเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน เชื่อมโยงประชาคม เพราะคำว่าอาเซียนใหญ่กว่าประเทศไทย ที่เราต้องดูแลมนุษยชาติด้วย หน้าที่อาเซียนต้องดูแลมนุษยชาติ ไม่ให้มีความขัดแย้ง ไม่มีความเหลื่อมล้ำ ความยากจนซึ่งเป็นปัญหา และตนอยากให้อาเซียนเป็นศูนย์รวมอาหารโลก รวมทั้งขอย้ำนโยบายไทยบวกหนึ่ง ใครมาลงทุนที่ไทยจะบวกหนึ่งอีกชาติอาเซียน และชาติอาเซียนต้องบวกไทยเพื่อเชื่อมสัมพันธภาพ และเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตร
นายกฯ กล่าวถึงราคาข้าวและสินค้าเกษตรด้วยว่า ข้าวต้องราคาดีกว่านี้ เพราะสิ่งที่ตนห่วงคือเมื่อราคาสินค้าเกษตรต่ำลงเกษตรกรพวกนี้จะออกจากวงจรทางเศรษศฐกิจ วันหน้าจะไม่มีคนผลิต เพราะวันนี้คนที่ทำนาคือคนรุ่นพ่อแม่ จะดูแลเขาอย่างไร ต้องสร้างราคาให้เพียงพอ เพราะต้นทุนต่อไร่ขณะนี้อยู่ที่ 6-7 พันบาท เราต้องลดต้นทุน และเพิ่มราคาสร้างแบรนด์ข้าวไทยและราคาผลผลิตเกษตรได้อยางไร
นายกฯ กล่าวต่อว่า กติกาการลงทุนจะดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์จะไม่ธรรมดาแน่นอน เราต้องให้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้เกิดความยั่งยืนเพื่อให้คนไทยมีงานทำ ต้องมีโอกาสขึ้นเป็นระดับหัวหน้างานไม่ใช่แค่แรงงานอย่างเดียว ไม่ใช่ยากเลย และเราออกกฎระเบียบเพื่อให้ต่างชาติรู้ว่าเราต้องการอะไร แต่ทั้งนี้เราต้องแก้ปัญหาลดขั้นตอนการติดต่อกับหน่วยงานราชการใช้ไอทีได้ให้ใช้ ตนไปต่างประเทศเขาถามว่าประเทศท่านเลิกทะเลาะกันหรือยัง ตนบอกว่านิ่งสนิทแล้ว เขาก็อยากจะมาประเทศไทยเพราะประเทศไทยน่ารัก
ในตอนท้ายพลเอกประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะให้พิเศษในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือไปอยู่ที่สงขลา ในพื้นที่ที่ทหารดูแลให้ ตรงนี้จะได้เกิดสักที เช่น ไปทำยางแปรรูป ให้มีความต่อนื่อง ดังนั้นรัฐบาลจะเร่งรัดพื้นที่ชายแดน และ 4อำเภอสงขลา แล้วท่านก็เสนอมาว่าต้องการอะไร

logoline