svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวสวนยาง จี้นายกฯ ให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ยาง

25 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาวสวนยาง ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ถอนร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยออกจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ช่วงเช้าวันนี้ ที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง และเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มนำมัน16 จังหวัดภาคใต้ นำโดยนาย สุนทร รักษ์รงค์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ออกจากการพิจารณาของ สนช.ทันที เพราะเห็นว่า พ.ร.บ.การยางฯ ฉบับดังกล่าว ที่เสนอเข้า สนช.ไปนั้น เป็นร่างโดยนักวิชาการ ข้าราชการ และนักการเมือง ซึ่งเกษตรกรชาวสวนยางไม่ได้มีส่วนร่วมในการยกร่าง

นายสุนทร บอกว่า เนื้อหาสำคัญของ พ.ร.บ. ฉบับนี้ ไม่ครอบคลุมถึงเกษตรกรผู้กรีดยางพารา และเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ อีกทั้งยังเอื้อประโยชน์กับนายทุนผู้ประกอบการธุรกิจยางพารา และเป็นร่างเก่าของ ปี 2553 ดังนั้นชาวสวนยางจึงไม่สามารถยอมรับได้ รวมถึง คณะกรรมการนโยบายการยางแห่งประเทศไทย (กนย.) เป็นบุคคลที่มาจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งมองว่ายังไม่เข้าใจปัญหาของชาวสวนยาง

ดังนั้นจึงต้องการให้ คณะกรรมการ กนย.มาจาก การเลือกตั้งที่มีชาวสวนยางจำนวนครึ่งหนึ่งของคณะกรรมการทั้งหมด เพื่อไปร่วมกำหนดอนาคตของยางพารา แต่ถ้าหาก รัฐบาลจะยังนำร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ฉบับดังกล่าวเข้าพิจารณาในที่ประชุม สนช. ทางกลุ่มฯ ก็จะมีการเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ด้าน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระรวงเกษตรและสหกรณ์ อำนวย ปะติเส ซึ่งเป็นตัวแทนมารับหนังสือในครั้งนี้ ระบุว่า จะมีมาตราการช่วยเหลือชาวสวนยางใน 16 มาตราการเดิม และจะส่งเสริมให้ชาวสวนยาง ประกอบอาชีพเสริม จากการปลูกพืชชนิดอื่น เพื่อสร้างรายได้นอกเหนือจากการทำสวนยาง

และจะส่งเสริมกำลังซื้อให้กับนักลงทุน เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนการที่ชาวสวนยางออกมาคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย นั้น ทางรัฐบาลจะให้ชาวสวนยาง เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการในการแก้ไขกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยฉบับนี้ เพื่อให้เกิดการปฏิรูปร่วมกัน

logoline