svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบผู้ช่วย ผญบ.ลักลอบค้าสัตว์คุ้มครอง

24 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่รวบผช.ผู้ใหญ่บ้านวัย 49 หลังได้เบาะแสว่าใช้บ้านพักเป็นที่ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ของกลางเป็ดแดง 150 ตัว

14.00 น.  วันที่ 24 พ.ย.  ตำรวจ  สภ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง พร้อมด้วย นายเบ็งจะ ตรีสาร หัวหน้าชุดปฎิบัติการด้านสัตว์ป่าคุ้มครอง ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สระบุรี พร้อมกำลังเข้าตรวจสอบภายในบ้านเลขที่ 36/5 หมู่ที่ 1 ต.ท่าช้าง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง
ซึ่งเป็นบ้านของนายไฉน ศรีกระจ่างง อายุ 49 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านดังกล่าว หลังสืบทราบว่า ที่บ้านหลังดังกล่าวมีการลักลอบค้าสัตว์คุ้มครอง โดยจากการตรวจค้นบริเวณด้านข้างของตัวบ้านพบคอกดัดแปลงจากคอนกรีตขนาดใหญ่ด้านบนมีตาข่ายขึงไว้ เมื่อตรวจสอบภายในพบว่ามี เป็ดแดง ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองอยู่ภายในจำนวนทั้งสิ้น 150 ตัว
จากการสอบสวนนายไฉนให้การว่า มีชาวต่างชาตินำมาฝากเลี้ยงไว้ โดยบอกว่าจะให้ค่าจ้างในการเลี้ยงแต่ก็ยังไม่ทราบว่าเท่าไหร่ ไม่ใช่ของตนเองซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ปักใจเชื่อ จึงควบคุมตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.วิเศษชัยชาญ
สำหรับบริเวณดังกล่าว เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ เพิ่งบุกเข้าจับผู้ที่ลักลอบนำตัวนิ่มและสัตว์คุ้มครองหลายชนิดมาเตรียมส่งออกไปยังต่างประเทศ
โดยคาดว่าจะเป็นเครือข่ายเดียวกัน  ส่วนนายไฉนมีความผิด  จากการมีสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ตามมาตรา 19 และมาตรา 20 หากผู้ใดล่าหรือมีครอบครองซึ่งซากและตัวที่ยังมีชีวิตโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline