svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สื่อมวลชนเกาะติดสถานการณ์นำ "พงศ์พัฒน์- โกวิทย์" ฝากขังศาลอาญา

24 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมนำ"พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์" -พล.ต.ต.โกวิทย์ ฝากขังศาลอาญา พร้อมตำรวจชั้นประทวน - พลเรือน คดีหมิ่นเบื้องสูง-รับสินบน สื่อมวลชนเกาะติดสถานการณ์ หัวหน้าส่วนราชทัณฑ์-รักษาการผกก.สน.พหลโยธิน ดูความเรียบร้อยห้องควบคุมใต้ถุนศาล

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ เวลา 08.00 น. จนถึงเวลา 11.00 น. มีผู้สื่อข่าวและช่างภาพ ทั้งไทยและต่างชาติจำนวนมาก ได้เดินทางเฝ้าติดตามทำข่าว กรณีที่พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะควบคุมตัว พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) พร้อม พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กับพวกซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพลเรือน รวม 8 คนที่ตกเป็นผู้ต้องหา
ในความผิด 5 ข้อหา ประกอบด้วย หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทฯ ,  เจ้าพนักงานจูงใจให้ผู้อื่นมอบผลประโยชน์ฯ เจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ฯ, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 , 148 ,149,157 และความผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ มาขออำนาจศาลอาญา ฝากขัง ครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.- 5 ธ.ค.นี้
อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้เวลา 11.30 น. พนักงานสอบสวนยังไม่ได้ควบคุมตัวมา โดยมีข่าวแจ้งว่า พนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ที่สน.ในพื้นที่ใกล้ศาลอาญามาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหามาศาลอาญาพร้อมกัน
โดยคาดว่าจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาศาลอาญาประมาณ 12.00 น. และมีรายงานข่าวว่า ผู้ต้องหาแต่ละคนถูกแยกไปควบคุมตามสน.ต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงศาลอาญา โดยพลตำรวจโทพงศ์พัฒน์ ถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.เตาปูน ขณะที่ พลตำรวจตรีโกวิทย์ ถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.พหลโยธิน แต่มีรายงานว่าจะมีการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ไปรวมที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ก่อนนำมาฝากขังที่ศาลอาญาพร้อมกัน 
ขณะที่คดีนี้เป็นคดีอาญาที่มีอัตราโทษเกิน 10 ปี พนักงานสอบสวนสามารถยื่นคำร้องฝากขังได้ทั้งหมด 7 ครั้งๆ ละ 12 วัน รวมทั้งสิ้น 84 วัน
ส่วนบรรยากาศที่ศาลอาญา มีสื่อมวลชนจำนวนมากเดินทางมารอตั้งแต่ก่อนศาลเปิดทำการ รวมถึงมีญาติ และคนใกล้ชิด ของพลตำรวจโทพงพัฒน์ และกลุ่มผู้ต้องหาในคดีนี้ มารอให้กำลังใจด้วย
สำหรับบรรยากาศ มีกลุ่มญาติ และผู้ใกล้ชิด ของผู้ต้องหา มารอให้กำลังด้วย อาทิ ญาติของ พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน อดีตผู้บังคับการตำรวจน้ำ 
ขณะที่เมื่อเวลา 11.30 น. ผู้อำนวยการศาลอาญา ได้พาหัวหน้าส่วนราชทัณฑ์ประจำศาลอาญา และพ.ต.อ.นิพนธ์ เจริญศิลป์ รักษาการ ผกก.สน.พหลโยธิน มาตรวจดูความเรียบร้อยบริเวณห้องควบคุมใต้ถุนศาล ซึ่งเป็นสถานที่ฝากขังผู้ต้องหา โดยบริเวณรอบ ๆ มีเพียงกำลังเจ้าหน้าที่ของศาล นำแผงเหล็กกั้นไว้เป็นทางเดิน เพื่อป้องกันสื่อมวลชนและบุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้อง

logoline