svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าทุ่งยางแดงโมเดล

24 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อุดมเดช ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าทุ่งยางแดงโมเดล ที่จังหวัดยะลา และนราธิวาส โดยยืนยันว่าความรุนแรงที่เกิดเป็นเพียงการตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนกระแสชู 3 นิ้ว ต้าน คสช.เชื่อว่ามีคนอยู่เบื้องหลังนักศึกษา

เช้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่ภาคใต้ พร้อมคณะทำงาน ติดตามความคืบหน้าของการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานรวมถึงการแก้ปัญหาความรุนแรงที่จังหวัดยะลา และนราธิวาส

พลเอกประวิตร บอกว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าของ ทุ่งยางแดงโมเดล ว่าจะมีการขยายพื้นที่ออกไปอีกได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่ต้องปกป้องตัวเองด้วย สถานการณ์ในภาคใต้ที่มีความรุนแรง

ซึ่งทั้่งหมดไม่ได้เกิดจากการพูดคุยสันติภาพ แต่เกิดจากการตอบโต้ของคนร้ายที่เกิดจากเจ้าหน้าที่ปิดล้อมพื้นที่จับกุม ปัญหานี้อยากให้เข้ามาพูดคุยกัน เพราะมีกฎหมายที่เปิดให้ฝ่ายเห็นต่างเข้ามาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ

ส่วนการเดินทางของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดการไปประเทศมาเลเซียคาดว่า จะต้องมีการนำเรื่องพูดคุยเพื่อสันติภาพ ร่วมหารือด้วยซึ่งอาจเป็นการกำหนดวัน เวลา สถานที่ของการพูดคุย ทั้งนี้ยืนยันว่า กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพไม่ได้ล่าช้า และกำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้

รองนายกรัฐมนตรี ยังพูดถึงกรณีที่มีการออกหมายจับตำรวจทั้ง 5 ราย ว่า พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลอยู่ เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม ต้องสืบสวนสิบสวน เพราะเป็นการกระทำของคนกลุ่มเดียว ว่ากันไปตามกฎหมาย

ส่วนกระแสต้าน คสช. มองว่าไม่น่าจะรุนแรง เห็นได้จากโพลลสำรวจ ความเห็นที่พอใจการทำงานของคสช. ที่เข้ามาเพื่อดำเนินการปรองดอง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ เช่นเดียวกับการออกมาเคลื่อนไหว ชู 3 นิ้ว เชื่อว่า เป็นการกระทำของคนๆเดียว และไม่เชื่อว่าเป็นนักศึกษา ซึ่งจะต้องมีผู้อยู่เบื้องหลังอย่างแน่นอน โดยรัฐบาลขอเวลา 1 ปี ให้ คสช. ดำเนินการตามโรดแมปเพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ

logoline