svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช. เสนอแก้กฎหมายให้เข้มข้น

23 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.ชงสนช.แก้กฎหมายไม่นับอายุความระหว่างจำเลยหลบหนี เพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ติดอาวุธ-จับกุมผู้ต้องหาได้ และ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากแจงทรัพย์สินเท็จห้ามกลับมาเล่นการเมืองอีก

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ป.ป.ช.เสนอร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งจะมีการพิจารณารับหลักการในวันที่ 27 พ.ย.ว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวที่ป.ป.ช.เสนอต่อสนช. เป็นการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของป.ป.ช. มีทั้งหมด 28 มาตรา มีหลักการสำคัญหลายเรื่อง อาทิ มาตรา 19 เรื่องการให้หยุดนับอายุความในระหว่างที่ผู้ถูกกล่าวหา หรือจำเลยหลบหนีระหว่างถูกดำเนินคดี จะไม่ให้นับเวลาที่หลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ เพราะที่ผ่านมามักมีปัญหาผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีคดี ระหว่างนำตัวไปส่งฟ้องคดี รอจนกว่าคดีหมดอายุความแล้วค่อยกลับมาใหม่ จึงต้องแก้กฎหมายใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  หลังจากนี้หากใครคิดจะหนีคดี ก็ต้องหนีไปตลอดชีวิต
ขณะเดียวกัน นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า หลักการสำคัญอีกเรื่องคือ มาตรา 18 ที่มีการเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.มีอำนาจเหมือนเจ้าพนักงานตำรวจในการจับกุมผู้ถูกกล่าวหาได้ ในกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่ยอมไปรายงานตัวตามที่กำหนด และถูกศาลออกหมายจับแล้ว จากเดิมที่ป.ป.ช.ต้องประสานให้ตำรวจเป็นผู้จับกุมให้ เพราะที่ผ่านมาเวลามีผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีคดี ป.ป.ช.จะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามตัว บางครั้งรู้ว่า หลบหนีไปอยู่ที่ไหน แต่ไม่มีอำนาจจับกุม ต้องประสานตำรวจเป็นผู้จับ ทำให้บางครั้งผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีไปได้อีก จึงต้องเพิ่มอำนาจให้สามารถจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้  แต่ไม่ได้หมายความว่า  ป.ป.ช.จะไปมีอำนาจจับกุมเหมือนตำรวจได้ในทุกกรณี ต้องเป็นกรณีที่หลบหนี แล้วถูกออกหมายจับแล้วเท่านั้น การแก้ไขมาตรานี้ ป.ป.ช.จะไปเพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ชุดจับกุม นำตัวไปฝึกการเข้าจับกุมเหมือนที่ตำรวจปฏิบัติกัน มีอำนาจพกอาวุธปืน เพื่อป้องกันตัวระหว่างเข้าจับกุม  แต่ไม่ใช่ว่า จะให้พกปืนไปในที่สาธารณะได้ทุกที่ ต้องเป็นการเข้าจับกุมจริงๆเท่านั้น ป.ป.ช.จะส่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเหล่านี้ไปฝึกที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ เรียนหลักสูตรเหมือนที่ตำรวจใช้กัน ส่วนเรื่องการแสดงบัญชีทรัพย์สินของนักการเมือง ในมาตรา 12 นั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า จะแก้ไขกรณีที่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ส.ส. และส.ว. ไม่ยอมแจ้งบัญชีทรัพย์สิน หรือแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จ และถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินว่า มีความผิดจริง จะต้องถูกตัดสิทธิห้ามกลับมาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตำแหน่งในพรรคการเมือง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอีก จากเดิมที่กำหนดไว้ว่า ห้ามดำรงตำแหน่งเพียง 5 ปีเท่านั้น เพื่อที่จะบังคับให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้น ไม่ใช่ว่า พอพ้น 5 ปีไปแล้ว ก็กลับมาดำรงตำแหน่งใหม่ จึงต้องห้ามมิให้กลับมาดำรงตำแหน่งได้อีก

logoline