svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยงยุทธ"ขอกลุ่ม นศ. แสดงออกอย่างรอบคอบ

23 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงแรมเดอะ สุโกศล ถ.ศรีอยุธยา กทม. - 23 พ.ย.57 - เมื่อเวลา 14.15 น.นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มนักศึกษาหลายแห่ง แสดงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้ว ต่อต้านการรัฐประหารในช่วงที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องการแสดงออกของกลุ่มคน คิดว่าไม่เกี่ยวกับสถานศึกษา

แต่เป็นเรื่องที่จะต้องคุยกันว่าขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ปกตินัก ยังไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับถาวร เรากำลังพยายามไปสู่รัฐธรรมนูญฉบับถาวรเพื่อจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามประชาธิปไตยปกติ ดังนั้น เวลาจะประท้วงหรือแสดงความไม่พอใจอะไรควรดูให้รอบคอบ ไม่ให้เกิดความปั่นป่วนหรือความโกลาหลในสังคมเหมือนกับก่อนรัฐประหาร แต่ละคนต้องช่วยกันคุม เหมือนกับเรือเพิ่งผ่านพายุมา ต้องช่วยกันดูอย่าให้ล่ม
ส่วนกังวลเรื่องปรากฎการณ์ลอกเลียนแบบในสถานศึกษาหรือไม่นั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า ตนเห็นว่าสถานศึกษาเป็นสถานที่ที่มีคนหนุ่มคนสาวจำนวนมากมากว่า ไม่เกี่ยวกับสถาบันศึกษา พอเขามีความรู้สึกอย่างไรจึงแสดงออกมา มีเท่านั้นเอง อย่าไปตีความอะไรมาก อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญญาชนอยากให้เสนอความเห็นอย่างสร้างสรรค์ ถ้าเป็นอย่างนั้นไม่มีปัญหา และการแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้ว สำหรับตนหมายถึงชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เรื่องสัญลักษณ์แล้วแต่แต่ละคนจะคิดกันไป ไม่ใช่อะไรที่เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเพียงสัญลักษณ์เท่านั้น
ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงศึกษาธิการจะประสานไปยังอธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ทางพล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งท่านก็คงอาจจะดำเนินการได้หากเรื่องชักจะบานปลาย ส่วนกรณีนักศึกษา 5 คน ที่แสดงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้วระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงพื้นที่จ.ขอนแก่นจะดรอปเรียนนั้น ยอมรับว่าเป็นห่วงในระดับหนึ่ง

logoline