svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พ่อ นศ.ดาวดินพบทหาร แต่ไม่ยอมเซ็นเอกสาร หยุดเคลื่อนไหว

20 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อนักศึกษาดาวดินยอมเดินทางไปพบทหาร เพื่อพูดคุย แต่ไม่ยอมเซ็นเอกสาร เพื่อห้ามลูกชายเคลื่อนไหว

นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา อายุ 56 ปี อาชีพทนายความ บิดาของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หนึ่งใน 5 นักศึกษากลุ่มดาวดิน บอกว่า ได้รับการประสานงานจากลูกชาย ที่บอกว่า วันนี้ทหารให้เข้าไปพบในค่ายศรีพัชรินทร์ มณฑลทหารบกที่ 23 ขอนแก่นเพื่อให้ไปรับฟังข้อมูลพร้อมปรับทัศนคติและให้รับรู้ว่าลูกชายไปทำอะไรไว้

สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น หากมองในมุมของการเคลื่อนไหวเพื่อสังคม สิ่งที่นักศึกษาทั้ง 5 คนทำนั้น คุณวิบูลย์ บอกว่า เป็นแนวคิดของเขา เป็นเรื่องปกติที่มนุษย์ทั่วไปทำกัน หากไม่ได้มองในเชิงอำนาจ การต้านรัฐประหารไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นที่เขานำเสนอคือรัฐประหารเข้ามาแล้ว ไปจำกัดสิทธิ์ชาวบ้านในการเคลื่อนไหว

โดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อม ปัญหาพลังงาน ซึ่งคุณวิบูลย์ บอกว่า ทหารเข้าไปกำกับมากเกินไป ถ้าจะลงลึกการปฏิรูประเทศ ควรวางบทบาทให้เหมาะสม และอยู่กันได้สมดุล เพราะหากจะปฏิรูปประเทศ จะไปจำกัดสิทธิในการเคลื่อนไหวเพื่อแสดงออกและแสดงความคิดเห็นคงไม่ถูกต้อง

การเคลื่อนไหวเพื่อแสดงออกถึงปัญหาที่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหิน การต่อต้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ การต้านการรุกไล่ออกจากป่า รวมไปถึงการเคลื่อนไหวไม่เอาเหมืองแร่ทองคำ สิ่งเหล่านี้ คุณวิบูลย์ บอกว่า มันแสดงออกไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่วิสัยภาวะของการปฏิรูปประเทศอยู่ขณะนี้ สิ่งเหล่านี้สร้างความอึดอัดใจจนเขาต้องแสดงออก เพราะประชาชน ไม่มีความมั่นใจว่า ทหารจะสามารถดูแลพวกเขาได้ และให้ความเป็นธรรมกับพวกเขาได้

คุณวิบูลย์ บอกว่า วันนี้ไปตามคำสั่งของทหาร และจะไปฟังว่าเขาจะบอกว่าอย่างไร ส่วนลูกชาย ก็ปล่อยเป็นเรื่องของเขา เพราะเขาบรรลุนิติภาวะแล้ว จะทำอะไรก็เป็นสิทธิ์ของเขา เราไม่สามารถไปกำกับเขาทุกเรื่องได้ แต่หากจะให้ตัวคุณวิบูลย์ ลงนามในเอกสารเพื่อให้ยินยอมว่าจะห้ามปราม ไม่ให้ลูกทำในสิ่งที่เขาอยากจะแสดงออก คุณวิบูลย์ บอกว่า เขาคงไม่สามารถลงนามในเอกสารได้

นายจตุภัทร์ เป็น 1 ใน 5 นักศึกษา ที่ใส่เสื้อไม่เอารัฐประหาร และ ชู 3 นิ้ว ต่อหน้าพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะลงพื้นที่จ.ขอนแก่น วานนี้ ก่อนจะถูกควบคุมตัวไปปรับทัศนคติ และเชิญพ่อแม่ ผู้ปกครอง เข้าพูดคุยอีกครั้งวันนี้

logoline